Tôi bị tắc hẹp động mạch vành 75%, đã có chỉ định đặt stent nhưng tôi đang còn do dự chưa muốn đặt. Cho tôi hỏi là bệnh mạch vành khi nào thì cần phải đặt stent? Và đặt hay không đặt cũng đều phải dùng thuốc cả đời. Liệu như vậy có thể gây ra tác dụng phụ không ạ?

Chào bạn,

Đối với tắc hẹp mạch vành có 2 trường hợp:

Trường hợp thứ 1: Tắc hẹp do những mảng xơ vữa mềm rất dễ hình thành cục máu đông, bởi những mảng xơ vữa này rất dễ bị vỡ ra. Nên những người bệnh gặp phải tình trạng này, cần phải đặt stent ngay dù mới chỉ tắc hẹp nhẹ, thậm chí dưới 70 %.

Trường hợp thứ 2: Tắc hẹp nhiều trên 70 % và ở những đoạn chính, thì nên đặt stent sớm bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tuần hoàn mạch vành.

Hiện nay nếu bạn bị tắc hẹp mạch vành đoạn chính 75 % cần đặt sớm, nếu là tắc hẹp những đoạn phụ nhưng có ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, tốt nhất nên đặt stent sớm để cải thiện bệnh và phòng ngừa những rủi ro khi hình thành huyết khối.

Thuốc điều trị nào cũng có những tác dụng phụ nhất định, nhưng không sử dụng thuốc sẽ còn nguy hiểm hơn. Bởi vậy, người bệnh mạch vành cần phải sử dụng thuốc lâu dài. Nếu sử dụng đúng cách, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được các tác dụng không mong muốn. Hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao và tránh được tác dụng phụ không mong muốn.

Chúc bạn sức khoẻ.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận