Tôi ở Phú Yên, năm nay 53 tuổi, phát hiện mắc sỏi túi mật kích thước 17 mm. Thi thoảng khó tiêu, đi ngoài, đau bụng sau ăn, còn lại sức khỏe chưa vấn đề gì. Cho hỏi trường hợp của tôi nên điều trị thế nào.

Chào anh!

Sỏi túi mật thường không gây triệu chứng hoặc chỉ là những triệu chứng mơ hồ nhưng cũng có thể gây biến chứng rất nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế, ở trường hợp của anh dù sức khỏe tạm ổn định nhưng cũng không nên chủ quan khi mắc bệnh.

Điều trị sỏi túi mật có nhiều phương pháp và tùy theo từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ có chỉ định liệu pháp chữa trị phù hợp nhất.

- Dùng thuốc làm tan sỏi: áp dụng với sỏi túi mật cholesterol kích thước dưới 1,5cm, thời gian dùng kéo dài 6 - 24 tháng.

- Tán sỏi bằng sóng, làm tan sỏi trực tiếp bằng hóa chất (hiện ít được áp dụng do hiệu quả không cao)

- Cắt túi mật nội soi: áp dụng với sỏi to, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật, túi mật thành dày, mất chức năng. Thời gian nằm viện ngắn và hồi phục sức khỏe nhanh.

- Cắt túi mật bằng mổ mở: áp dụng khi mổ nội soi thất bại hoặc viêm mủ túi mật.

Như vậy, ở trường hợp của anh trước mắt chỉ cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và theo dõi thêm mà chưa cần phải điều trị hoặc can thiệp.

Một số điều cần lưu ý về chế độ ăn cho người mắc sỏi túi mật như:

- Hạn chế mỡ: hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt cá nhiều mỡ, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật,…

- Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C và vitamin nhóm B như rau củ và trái cây tươi.

- Tránh xa trà, cà phê, cacao, sôcôla; rượu, bia; gia vị cay, nóng; dầu cọ, dầu dừa,...vì những thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng đau bụng, khó tiêu do sỏi.

Chúc anh sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận