Tôi năm nay 35 tuổi, vài tháng trước siêu âm phát hiện polyp túi mật kích thước 8 mm rồi nên tôi khá lo lắng, không rõ bệnh của tôi có nguy hiểm không?Giờ nên điều trị thế nào, tôi đã phải phẫu thuật chưa?

Chào bạn,

Đa phần polyp túi mật có kích thước dưới 10mm là lành tính và không cần điều trị, chỉ cần định kỳ thăm khám từ 3-6 tháng/ lần tối thiểu trong vòng 2 năm để theo dõi sự phát triển của polyp và phát hiện sớm nguy cơ ung thư.

Kích thước polyp túi mật của bạn 8 mm thì cũng khá lớn, nếu bạn chưa có biểu hiện như đau quặn hạ sườn phải, đầy trướng bụng, khó tiêu thì chưa cần thiết phải phẫu thuật, nhưng bạn cần theo dõi bằng việc tái khám định kỳ. Chỉ trong trường hợp polyp có nguy ác tính như tăng nhanh về kích thước (tăng gấp đôi, gấp ba sau 3-6 tháng), có hình thái bất thường so với thời điểm ban đầu hoặc tăng trên 10mm, thì mới cần phẫu thuật để cắt bỏ túi mật.

Mặc dù vậy, cũng có khoảng 6-7 % trường hợp polyp có thể gây cản trở lưu thông dịch mật, dẫn đến hiện tượng đau tức, khó chịu ở hạ sườn phải, đầy trướng, chậm tiêu hay biến chứng viêm túi mật, đường mật... Tình trạng này gia tăng nhất là khi ăn đồ chiên xào, giàu cholesterol hay uống nhiều bia rượu, lúc này hệ thống gan mật phải làm việc cật lực dẫn đến tăng tình trạng ứ trệ dịch mật và gây đau. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm này. Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật bạn có thể dùng thêm trong bài:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1554-polyp-tui-mat-nhung-thong-tin-khong-the-bo-qua.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận