Tôi năm nay 30 tuổi, túi mật có nhiều viên sỏi, viên lớn nhất kích thước 1.8 cm. Tôi hay bị đi ngoài, thỉnh thoảng đau tức ở bụng vùng hạ sườn phải, không lâu lại hết chứ chưa bị sốt hay đau nhiều. Năm nay, tôi có dự định sinh con nên rất phân vân không biết có nên phẫu thuật hay không? Rất mong được tư vấn

Chào bạn, chúng tôi đã nhận được câu hỏi của bạn và giải đáp như sau:

- Trường hợp của bạn sỏi mật nhiều viên, kích thước sỏi cũng khá lớn nhưng nếu chưa đau, viêm, thành túi mật mỏng, co bóp tốt thì chưa cần phẫu thuật ngay, trước mắt chỉ cần theo dõi thêm và lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý.

- Ngược lại, nếu thành túi mật dày, không còn chức năng co bóp, dự trữ dịch mật, thường xuyên bị đau, viêm túi mật thì bạn nên cân nhắc phẫu thuật cắt túi mật theo chỉ định của bác sĩ. Và thời điểm phẫu thuật thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị nhé.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mẹ đôi khi làm trầm trọng hơn các bệnh về gan mật vì thế, bạn cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý để tránh rối loạn tiêu hóa và đau bụng: tránh ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây và vận động cơ thể thường xuyên mỗi ngày ít nhất 30 phút để giảm căng thẳng lo âu.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận