Trước đây tôi kiểm soát đường huyết khá tốt, ở mức 7.3 mmol/l. Sau đó, do một chút lơ là tôi dùng cơm đều, chuối tiêu, đu đủ, sáng sau kiểm tra đường huyết lên 14.7 mmol/l. Chỉ số HbA1c cách đây 3 tháng là 7.82%, hiện đang dùng thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ. Xin hỏi tôi nên làm gì để ổn định đường huyết?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Đường huyết từ 7.3 lên 14.7 mmol/l chỉ sau 1 ngày có thể do chế độ ăn của bạn ngày hôm trước chưa được kiểm soát, dẫn tới đường huyết sáng sớm hôm sau tăng cao hơn. Chỉ số mà tôi quan tâm nhất của bạn là HbA1c, vì nó ổn định trong vòng 2 - 3 tháng. Nếu HbA1c à 7.82% thì chưa thực sự tốt, bác có thể phải đi khám lại để bác sĩ tăng liều thuốc điều trị, hoặc cần tăng cường luyện tập thể dục để giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Chế độ ăn của bạn là tạm ổn. Nhưng khi ăn chuối tiêu, đu đủ, bạn không nên ăn nhiều và nên ăn vào giữa các bữa, không ăn ngay sau bữa chính vì có thể làm tăng đường huyết nhanh.

Bình luận