Thưa bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi, mới phát hiện bệnh tiểu đường. Có một điều tôi rất lo là đường huyết sau ăn 2h của tôi thường tăng cao. Xin hỏi đường huyết sau ăn 2h tăng cao có ảnh hưởng như thế nào đến người bị bệnh tiểu đường? Chỉ số này ở mức bao nhiêu là tốt nhất?

Chỉ số đường huyết sau ăn 2h là một chỉ số tiểu đường quan trọng, thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị bệnh và dự báo nguy cơ biến chứng. Phần giải đáp của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Đường huyết sau ăn 2h tăng cao là một “tín hiệu xấu”

Lượng đường trong máu sau khi ăn 2h tăng cao làm tăng nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm như:

- Biến chứng cấp tính: Tăng áp lực thẩm thấu ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 hay nhiễm toan ceton đối với người bệnh tiểu đường tuýp 1. Đường huyết tăng cao có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh vì vậy nếu chỉ số đường huyết sau ăn 2h tăng quá cao, bạn nên đến bệnh viện hoặc nhờ sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế.

- Biến chứng tim mạch: Làm gia tăng các yếu tố nguy cơ tắc mạch máu lớn như mạch vành, dẫn đến thiếu máu cơ tim cục bộ gây nhồi máu cơ tim.

- Biến chứng về mắt như làm tổn thương võng mạc ở đáy mắt, nguy cơ mù lòa...

- Biến chứng trên thận: Làm tăng các nguy cơ về thận như tổn thương các mạch máu thận, dẫn đến suy thận và chạy thận.

- Tắc mạch ở các mạch chi lớn, có thể phải đoạn chi, cắt chi. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đoạn chi mà không phải do tai nạn.

Chỉ số đường huyết sau ăn 2h bao nhiêu là tốt?

Đường huyết sau 2h tăng cao đóng góp rất lớn làm tăng HbA1c. Có thể khi đến viện thử đường máu, thì chỉ số đường máu của các bác chỉ ở mức 6.5 mmol/l thôi, nhưng HbA1c của các bác ở mức 8.7 %. Điều này chứng tỏ là đường huyết sau ăn đang rất cao.

Đường huyết sau ăn của bệnh nhân tiểu đường thường dưới 10 mmol/l là ổn, nếu đang tiêm insulin, giá trị này nên dưới 7.8 mmol/l.

Nếu chỉ số đường huyết sau ăn cao quá, trên 10 mmol/dL thì người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn. Ngoài ra, bạn cần dùng thêm thuốc để làm giảm hấp thu đường từ ruột vào máu.

Nên làm gì để giảm đường huyết sau ăn 2h?

Người bệnh tiểu đường không nên đi nằm hay đi ngủ ngay sau khi ăn. Nghỉ ngơi ngay sau khi ăn sẽ làm tăng nguy cơ tăng đường huyết do đường không được chuyển hóa thành năng lượng.

Đặc biệt là trong bữa ăn, bạn chỉ nên ăn đủ lượng thức ăn phù hợp với nhu cầu năng lượng của mình. Điều này có nghĩa  là một bữa ăn chính, người bệnh được phép ăn thức ăn tương đương với 400-500 kcal thì chỉ nên một lượng thức ăn như vậy, không nên ăn nhiều hơn.

Một lưu ý khác là sau khi ăn xong, người bệnh tiểu đường không nên ăn thêm các loại hoa quả ngọt nữa vì điều này sẽ làm tăng mạnh đường huyết sau ăn 2h. Thay vào đó, bạn nên đi lại, quét dọn nhà cửa và làm một số việc trong nhà để tiêu bớt đường rồi mới nằm nghỉ.

Xem thêm: Chế độ ăn tốt cho người tiểu đường

Chúc bạn sức khỏe!

 

Bình luận