Tôi mắc tiểu đường gần 3 năm rồi. Dạo gần đây đi tái khám thì bác sĩ bảo cả đường huyết và mỡ máu của tôi đều cao. Xin chuyên gia tư vấn với bệnh của tôi thì ăn uống thế nào cho tốt.

Chào bạn,

Khi mắc tiểu đường và mỡ máu cao, chế độ ăn cần phải chặt chẽ hơn để kiểm soát cả hai chỉ số là đường huyết và mỡ máu.

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh hiện tại của mình, cụ thể như sau:

1. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất bột đường

Thực phẩm nhiều chất bột đường như cơm trắng, mì gạo, bún... tiềm ẩn nguy cơ khiếm đường huyết tăng cao sau ăn. Tuy nhiên, bạn cũng không cần kiêng hoàn toàn mà chỉ nên giảm bớt khối lượng ăn, ví dụ như chỉ ăn tối đa lưng bát cơm/bữa, ½ bát bún…

2. Lựa chọn đúng thực phẩm cung cấp chất béo

Có nhiều loại thực phẩm khác nhau cung cấp chất béo. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng tốt cho đường huyết và mỡ máu.

Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ động vật, đồ chiên rán nhiều lần… để tránh làm tăng cholesterol và mỡ máu, tránh gây nên biến chứng tim mạch (đột quỵ, nhồi máu cơ tim) ở người tiểu đường.

Có rất nhiều thực phẩm chứa chất béo tốt bạn nên lựa chọn như dầu thực vật, quả bơ, quả óc chó, trứng...

3. Cung cấp đầy đủ chất đạm

Khi vào trong cơ thể, chất đạm rất ít phân giải thành đường nên sẽ không gây tăng đường huyết. Trong một chế độ ăn giảm chất bột đường, bổ sung thêm chất đạm là lựa chọn thay thế phù hợp để đảm bảo năng lượng hoạt động cho cả ngày.

Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm như cá và các hải sản khác (tôm, cua, mực…), thịt gia cầm, sữa...

4. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ - chất có vai trò hạn chế hấp thu đường từ thức ăn và làm giảm cholesterol máu, cải thiện tình trạng mỡ máu cao. Bạn nên cố gắng bổ sung rau vào các bữa ăn hàng ngày, nên ăn rau trước khi ăn cơm hoặc các thực phẩm chứa chất bột đường khác để không làm tăng đường huyết sau ăn.

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng đừng quên duy trì thói quen tập thể dục. Chỉ 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất như đi bộ, bơi lội, đạp xe, cầu lông, bóng chuyền… sẽ giúp cơ thể cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, mỡ máu hiệu quả.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những loại thảo dược có công dụng trong việc hạ đường huyết, mỡ máu như lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá…

Tìm hiểu thông tin về các thảo dược đó tại bài viết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/tieu-duong-type-2/2248-thuoc-nam-tri-tieu-duong-nhung-thao-moc-tot-nhat.html

Nếu còn những băn khoăn nào khác về việc kiểm soát tiểu đường, mỡ máu, bạn hãy gọi điện theo số 0981.238.218 để được tư vấn trực tiếp, cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận