Tôi bị tiểu đường thai kỳ. Sau sinh 8 tuần kiểm tra đường huyết lúc đói là 5.4 mmol/l, sau 2h làm nghiệm pháp làm 7 mmol/l và HbA1C là 7.1%. Xin hỏi như vậy đã là tiểu đường tuýp 2 chưa, thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Để giải đáp băn khoăn của bạn, chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Chỉ số đường huyết lúc đói, đường huyết sau 2h làm nghiệm pháp dung nạp glucose của bạn đã về ngưỡng bình thường. Tuy nhiên, chỉ số HbA1C là 7.1% thì lại quá cao, đã vượt tiêu chuẩn để chẩn đoán tiểu đường (người tiểu đường có HbA1C >7%).

Không biết bạn đã thực hiện kiểm tra này ở đâu? Bởi kết quả HbA1C chỉ chính xác khi được thực hiện tại các phòng xét nghiệm có trang bị máy sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) theo quy chuẩn của Bộ Y Tế.

Hệ thống máy này thường chỉ được trang bị tại các bệnh viện lớn, ví dụ Bệnh viện 108, Xanh Pôn, Bạc Mai (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP.HCM)... Còn đa phần các phòng khám tư hoặc các bệnh viện tuyến dưới, họ sẽ dùng phương pháp khác để xác định HbA1C. Phương pháp này sẽ không chính xác bằng và kết quả chỉ dùng để theo dõi định kỳ chứ không dùng để chẩn đoán bạn đã mắc tiểu đường hay chưa.

Do đó, nếu trước đó bạn chưa đi khám ở bệnh viện chuẩn, bạn nên đi kiểm tra lại một lần nữa. Còn trường hợp bạn đã đi khám ở bệnh viện chuẩn, vậy thì việc kiểm soát đường huyết sau sinh của bạn vẫn chưa tốt, làm đường huyết tăng giảm nhiều trong ngày, khiến HbA1C cao.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả kiểm tra 2 tháng sau sinh, bạn cần theo dõi thêm mới có thể kết luận đã mắc tiểu đường tuýp 2 hay chưa. Hàng tháng, bạn đi kiểm tra lại các chỉ số đường huyết và sau 3 tháng thì kiểm tra lại HbA1C.

Gửi bạn 1 bài viết về cách chẩn đoán tiểu đường, bạn có thể tham khảo thêm:
https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/2730-cam-nang-xet-nghiem-chan-doan-benh-tieu-duong-tu-a-den-z.html

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận