Chào bác sĩ. Tôi đi khám thì có kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói là 6.1 mmol/l. Bác sĩ bảo bị tiền tiểu đường. Như vậy tôi có cần uống thuốc không hay chỉ cần ăn kiêng và tập thể dục thôi?

Chào bạn, 

Ở người tiền tiểu đường, đường huyết lúc đói nằm trong khoảng từ 5.6 - 6.9 mmol/l. Như vậy với mức đường huyết 6.1, bạn đúng là đang ở giai đoạn tiền tiểu đường.

Thông thường trong điều trị tiền tiểu đường, nếu bạn không có các bệnh mắc kèm khác, ví dụ như thừa cân, béo phì, mỡ máu, huyết áp, tim mạch… bác sĩ sẽ không kê thuốc. Bệnh nhân chỉ cần cố gắng điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên để đưa đường huyết về ngưỡng bình thường (dưới 5.6 mmol/l).

Dưới đây là một số lưu ý để giảm đường huyết cho người tiền tiểu đường chưa phải dùng thuốc tây:

- Ăn giảm lượng tinh bột, thay vào đó tăng cường rau xanh, chất đạm từ cá, thịt trắng… Hạn chế đồ ăn chứa nhiều chất béo biến tính (đồ chiên rán nhiều lần, thức ăn nhanh…).

- Nên ăn 5 - 6 bữa nhỏ/ngày thay vì 3 bữa chính. Ăn rau và thức ăn trước khi ăn cơm để hạn chế tối đa hấp thu tinh bột.

- Sữa hoặc trái cây nên ăn vào các bữa phụ thay vì dùng ngay sau bữa chính để tránh khối lượng ăn quá lớn tại cùng một thời điểm.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần và không được bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp.

- Hạn chế một số thói quen dễ gây tăng đường huyết: Ngủ muộn, mất ngủ, căng thẳng, stress, hút thuốc lá, ăn bánh kẹo ngọt...

Các chuyên gia cũng gợi ý, ngoài chế độ dinh dưỡng và tập luyện, người tiền tiểu đường có thể sử dụng thêm các sản phẩm từ thảo dược để tăng hiệu quả kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2. Nổi bật trong các sản phẩm này, có thể kể đến sản phẩm hỗ trợ chứa Lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Hoàng bá… Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng hỗ trợ thêm.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận