Xin chuyên gia giải đáp giúp tôi, khi bị bệnh tiểu đường type 1 nặng như thế nào thì chuyển sang tiểu đường type 2? Trong các trường hợp đó nên điều trị như thế nào?

Chào bạn,

Tiểu đường type 1 hay type 2 không dùng để đánh giá mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, mà là để phân biệt hai dạng bệnh tiểu đường khác nhau.

- Tiểu đường type 1: có nghĩa là tuyến tụy không có khả năng sản xuất insulin để đưa đường từ máu vào tế bào, do đó, để điều trị người bệnh cần dùng insulin ngoại sinh suốt đời. Thông thường dạng bệnh này hiếm gặp, chỉ chiếm tổng số 10% chủ yếu  ở trẻ em và thanh thiếu niên, nên còn được gọi là tiểu đường vị thành niên, hay tiểu đường phụ thuộc insulin.

- Tiểu đường type 2: Trái ngược với bệnh tiểu đường type 1, tiểu đường type 2 thường xảy ra ở người trưởng thành (tuy nhiên trẻ em vẫn có thể mắc phải) bị thừa cân, béo phì, người lười vận động. Bệnh chiếm 90% trong tổng số người bệnh tiểu đường, nguyên nhân là do cơ thể vẫn sản xuất được insulin, nhưng insulin hoạt động không có hiệu quả.

Tuy về cơ chế bệnh sinh của hai dạng là khác nhau, nhưng cả tiểu đường type 1 và type 2 đều có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, mắt, thận, thần kinh… Do đó, để phòng ngừa biến chứng, người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn, có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao và giảm cân. Kết hợp sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng là một giải pháp giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa từ sớm các biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận