Chào bác sỹ, tôi mắc bệnh tiểu đường từ năm 2015, hiện nay có hiện tượng nóng rát gan bàn chân. Xin chuyên gia tư vấn cho tôi.

Chào bạn

Nóng rát gan bàn chân là một trong những triệu chứng điển hình của biến chứng thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường gây nên. Biến chứng này xuất hiện là do quá trình stress oxy hóa sinh ra khi đường huyết tăng cao hơn mức bình thường. Vì vậy để cải thiện, bạn cần vừa kiểm soát tốt đường huyết vừa ngăn chặn quá trình stress oxy hóa.

Kiểm soát đường huyết: Nếu trong 3 tháng gần đây, bạn chưa kiểm tra đường huyết, đặc biệt là chỉ số HbA1c thì nên đi đo lại. HbA1c là chỉ số đại diện cho đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng, sẽ giúp bạn đánh giá chính xác hiệu quả điều trị. Nếu HbA1c cao, có nghĩa các phương pháp điều trị hiện tại của bạn chưa thực sự phù hợp. Có thể bác sĩ sẽ thay đổi liều thuốc hoặc kết hợp thêm thuốc khác. Và bạn cần kiểm soát chế độ ăn cũng như tập luyện khoa học hơn.

Ngăn chặn quá trình stress oxy hóa: Bằng cách giữ tâm trạng thoải mái, tập thiền, yoga và sử dụng thêm các thảo dược chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy những hoạt chất sinh học trong một số thảo dược như Mạch Môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử có tác dụng chống stress oxy hóa rất tốt, nhờ đó có thể hỗ trợ cải thiện biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Dưới đây là bài viết chi tiết về chế độ ăn, bạn có thể tham khảo thêm để áp dụng:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận