Cho tôi hỏi, tại sao người bị tiểu đường thường hay bị ngứa da? Khi bị ngứa da thì tôi cần làm gì để giảm ngứa?

Chào bạn,

Ngứa da là một bệnh về da khá phổ biến ở người tiểu đường. Không chỉ gây khó chịu, ngứa da còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.

Tại sao người tiểu đường bị ngứa da?

Dấu hiệu ngứa da ở người tiểu đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất vẫn là:

Biến chứng thần kinh: Khi đường huyết tăng cao, quá trình này sẽ tạo ra nhiều chất oxy hóa gây hại đến hệ thần kinh điều tiết mồ hôi và hệ mạch máu nuôi dưỡng da. Hậu quả là làm da khô, bong tróc và dần trở nên ngứa ngáy.

- Nhiễm nấm: Hệ miễn dịch của người tiểu đường thường kém hơn bình thường. Vì vậy dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ngứa.

Ngoài ra, ngứa da cũng xuất hiện ở những người tiểu đường có vấn đề về gan thận nhưng nguyên nhân này ít gặp hơn.

Người tiểu đường bị ngứa da dễ có nguy cơ bị nhiều vết thương hở do gãi mạnh. Những vết thương này lại tạo tiền đề cho vi khuẩn tấn công. Nhiều trường hợp có thể gây nhiễm trùng, loét. Vì vậy, ngay từ khi có những triệu chứng ban đầu, người bệnh cần tới bệnh viện thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Các cách giảm ngứa da ở người tiểu đường

Nếu ngứa do biến chứng thần kinh, người bệnh cần ổn định đường huyết với thuốc kết hợp với chăm sóc da hàng ngày. Cụ thể:

- Dùng kem dưỡng ẩm ở các vùng da tay, da chân bị khô (tuy nhiên không thoa vào kẽ chân, kẽ tay)

- Hạn chế tắm bằng các loại xà bông có pH cao, nên dùng nước lá khế chua để tắm

- Không gãi mạnh gây xước da, nếu cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, bạn có thể dùng khăn lạnh đắp lên để giảm ngứa.

- Sử dụng thảo dược hỗ trợ cải thiện biến chứng: Theo y học cổ truyền, Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn là các dược liệu quý xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường. Sự kết hợp của 04 thảo dược này còn được coi là “Tứ quý trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường”, tất cả là nhờ vào khả năng tác động sâu đến căn nguyên gây biến chứng và cải thiện hiệu quả các tình trạng: Tê bì chân tay, ngứa ngáy, bong tróc da, mờ mắt, tiểu nhiều… do biến chứng tiểu đường gây nên.

Do đó, bạn có thể cân nhắc tìm hiểu thêm về giải pháp thảo dược này, không chỉ hỗ trợ khắc phục biến chứng ngứa da mà ngay cả đường huyết cũng ổn định tốt hơn. 

Bên cạnh đó, đối với trường hợp ngứa da do các nguyên nhân khác như nhiễm nấm, bác sĩ có thể kê thêm thuốc chống nấm và thuốc kháng histamin để giảm ngứa và điều trị nguyên nhân. Khi này, bạn cần dùng thuốc chống nấm đúng chỉ định song song với kiểm soát tốt đường huyết.

Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn đừng ngần ngại liên hệ đến chuyên gia theo số điện thoại bên dưới để được giải đáp nhanh nhất:

ITK-219.png

Thông tin đến bạn:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người bị đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người bị đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được người tiểu đường tin dùng từ 2008 và có mặt tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận