Tôi đang tìm hiểu để mua ngũ cốc cho người tiểu đường. Trên thị trường có nhiều loại tôi không biết mua loại nào thì tốt cho người bệnh, mong bác sĩ chỉ giúp. Ngoài ra, ngũ cốc nên ăn vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất.

Chào bạn,

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời của Ths. BS Nguyễn Huy Cường (Nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung ương - Phòng khám Nội khoa Huy Cường, 113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Trên thị trường hiện nay có cực kỳ nhiều loại ngũ cốc và rất khó để nói rằng loại nào tốt, loại nào xấu. Tuy nhiên một số lưu ý dưới đây có thể là cơ sở giúp bạn dễ dàng chọn mua được ngũ cốc cho người tiểu đường phù hợp nhất:

1/ Nhìn vào tem nhãn trên bao bì của loại ngũ cốc định mua

Bạn nên chọn mua những loại ngũ cốc dành riêng cho người tiểu đường. Trên bao bì của những loại ngũ cốc này đều ghi rất cụ thể dòng chữ “dành cho người tiểu đường” giúp người mua nhận biết rất dễ dàng.

2/ Lựa chọn ngũ cốc theo sở thích

Những loại ngũ cốc dành cho người tiểu đường thường sẽ có hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng carbohydrat (chất bột đường) thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thích những loại ngũ cốc bình thường khác, bạn vẫn có thể lựa chọn chúng theo sở thích.

Nhìn chung người tiểu đường không cần kiêng khem bất cứ loại ngũ cốc nào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý điều chỉnh khối lượng sử dụng một cách hợp lý. Ví dụ, nếu chọn ngũ cốc cho người tiểu đường, bạn có thể dùng 6 muỗng/ lần, còn nếu chọn ngũ cốc bình thường, bạn chỉ có thể uống 4 muỗng/ lần thôi.

Để biết khối lượng ngũ cốc bao nhiêu là hợp lý, tốt nhất sau khi uống 2 giờ, bạn kiểm tra lại chỉ số đường huyết. Nếu đường huyết dưới 10 mmol/l tức là khối lượng sử dụng đó phù hợp, còn trên 10 mmol/l thì lần sau bạn cần giảm khối lượng uống ngũ cốc xuống.

Về thời điểm và cách ăn ngũ cốc:

Bạn có thể sử dụng ngũ cốc vào các bữa phụ hoặc bữa chính đều tốt. Nhiều người có thói quen ăn ngũ cốc thay cho bữa sáng, điều này cũng rất tốt vì ngũ cốc cũng là một nguồn cung cấp năng lượng có lợi cho người tiểu đường. Bạn cũng có thể sử dụng ngũ cốc khi cảm thấy đói, khi đường huyết hạ xuống thấp hoặc khi vận động với cường độ cao cần bổ sung thêm năng lượng… Bạn chỉ cần đảm bảo làm sao cho đường huyết sau ăn 2 giờ dưới 10 mmol/l là được, nguyên tắc là như vậy.

Một mẹo nữa là bạn có thể ăn kết hợp ngũ cốc với các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, dưa chuột… để hạn chế tăng đường huyết sau ăn.

Trên đây là toàn bộ lời giải đáp của BS Cường về câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

Bình luận