Ba em bị tiểu đường, gần đây hay bị đau nhức khớp gối và khó đi lại. Bác sĩ cho hỏi là có phải do tiểu đường không, có cách nào trị hoặc uống thuốc nào ạ?

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Chúng tôi xin gửi lại bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương như sau:

“Đau nhức khớp gối có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, cũng có thể do khớp bị thoái hóa, rất khó xác định chính xác. Nhưng có một điều chắc chắn là nếu đường huyết không được kiểm soát, tổn thương khớp sẽ diễn ra nhanh hơn.

Để tránh tổn thương khớp tiến triển, trước hết người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết. Tiếp theo nên lựa chọn các môn thể dục nhẹ nhàng ví dụ như tập thái cực quyền. Bài tập này giúp gối chùng lại và không mài vào mặt khớp, lâu dần sẽ giúp đầu gối bớt đau nhức.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc giảm đau. Các thuốc bổ xương khớp, thuốc tăng dịch khớp cũng phần nào có tác dụng, tuy nhiên một số trường hợp bệnh nhân thì không thấy hiệu quả. Trường hợp đau nặng quá và hạn chế vận động, người bệnh có thể làm thủ thuật thay khớp gối cũng là một giải pháp điều trị tốt.”

Mọi băn khoăn cần giải đáp về bệnh tiểu đường, bạn vui lòng liên hệ theo số: 0981.238.219

Thông tin thêm cho bạn: Bên cạnh các thuốc điều trị của bác sĩ, những người bệnh bị đau khớp gối do biến chứng tiểu đường có thể kết hợp thêm các thảo dược như Mạch môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn để tăng hiệu quả điều trị. Nghiên cứu cho thấy những thảo dược có tác dụng:

  • Bảo vệ mạch máu, thần kinh, từ đó giúp giảm các dấu hiệu biến chứng tiểu đường như tê bì chân tay, đau cứng xương khớp, khô ngứa da...
  • Hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm cholesterol máu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường xuất hiện hoặc tiến triển nặng hơn.

Để tìm hiểu thêm về các thảo dược này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bài thuốc Đông y điều trị bệnh tiểu đường

Bình luận