Gia đình tôi có tiền sử mắc bệnh tim mạch. Liệu tôi có nên dự phòng bệnh tim bằng aspirin không?

Hãy để tiến sĩ Anthony Komaroff  đến từ trường Đại học Y Harvard trả lời câu hỏi này giúp bạn:

Cũng như tất cả các phương pháp điều trị khác, việc sử dụng aspirin cũng tồn tại những lợi ích và rủi ro mà bạn cần cân nhắc. Rủi ro đáng nói nhất của aspirin chính là nguy cơ chảy máu không kiểm soát.

Nếu một người có bệnh mạch vành hoặc đã từng bị đột quỵ do cục máu đông, việc quyết định sử dụng aspirin trở nên dễ dàng bởi lợi ích mà nó mang lại lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra. Aspirin có thể được dùng cho những người mắc bệnh mạch vành mà chưa hề trải qua cơn đau tim nào bởi nó có thể làm giảm nguy cơ và dự phòng cơn đau tim cho họ.

Aspirin có thể dùng để dự phòng đau tim cho người bệnh mạch vành.

Aspirin có thể dùng để dự phòng đau tim cho người bệnh mạch vành.

Trong trường hợp bạn có nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành “im lặng” hoặc tai biến mạch máu não nhưng không được chẩn đoán, bởi nó hoàn toàn không gây ra triệu chứng nào và bác sĩ cũng không phát hiện ra nó, aspirin sẽ mang lại lợi ích cao hơn. Tuy nhiên, ở những người có nguy cơ thấp mắc bệnh mạch vành im lặng, aspirin có nhiều khả năng gây chảy máu trong dạ dày, ruột, khớp và não hơn là để ngăn chặn một cơn đau tim.

Vậy làm thế nào để bạn có thể biết được nguy cơ mắc bệnh mạch vành của mình là cao hay thấp? Chắc hẳn đây là câu hỏi mà bạn đang thắc mắc. Dựa trên các yếu tố như tuổi, giới tính, cholesterol, hút thuốc lá, huyết áp… các chuyên gia tim mạch sẽ tính toán được nguy cơ bạn có thể gặp cơn đau tim trong vòng 10 năm tới. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sử dụng aspirin có lợi ích cao nhất khi nguy cơ đó là 10,6%, nếu dưới 6% thì lợi ích sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng không bao giờ được tự ý sử dụng aspirin mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Họ có thể giúp bạn cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi sử dụng thuốc này. Các nguy cơ gây chảy máu của aspirin cũng tăng theo độ tuổi và thường gặp ở nam giới hơn so với phụ nữ. Bên cạnh việc sử dụng aspirin, bạn cũng cần chú ý luyện tập thể dục thường xuyên và áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh để dự phòng bệnh tim mạch hiệu quả.


Tiến sĩ Anthony Komaroff

Tiến sĩ Anthony Komaroff nguyên là giáo sư Trường Đại học Y khoa Harvard

Ông đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị và cung cấp kiến thức y khoa của mình thông qua việc trả lời tư vấn trên website chuyên vể sức khỏe của Trường đại học Harvard. 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận