Mẹ tôi thường xuyên bị đau ngực, mệt mỏi, khó thở, đi khám thì được chẩn đoán là bị hở van 2 lá 1/4 và hở van động mạch chủ ¾. Vậy cho tôi hỏi bệnh của mẹ tôi có nguy hiểm không? Xin cho tôi lời khuyên và giải pháp chữa trị sớm nhất. Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Mẹ bạn bị hở 2 loại van tim, hở van 2 lá 1/4 là mức độ nhẹ, nhưng hở van động mạch chủ 3/4 là mức độ nặng, gây ảnh hưởng tới chức năng bơm máu của tim, làm giảm lượng máu tới nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể, gây ra các triệu chứng đau ngực, mệt mỏi, khó thở mà mẹ bạn đang gặp phải.

Hở van nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như suy tim, rối loạn nhịp tim gây đột tử, nguy cơ huyết khối (cục máu đông) hình thành trong lòng mạch do ứ đọng máu tại các buồng tim gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Việc điều trị hở van 2 lá và hở van động mạch chủ có thể phải kết hợp một hoặc nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc, can thiệp phẫu thuật nong van, thay van tim… tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Do đó, mẹ bạn nên sớm đi khám tại chuyên khoa tim mạch của các bệnh viện uy tín để được áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Trước mắt, mẹ bạn cần thực hiện một lối sống lành mạnh: tăng cường ăn nhiều rau xanh, quả tươi, hạn chế ăn mặn, các thực phẩm giàu cholesterol (thịt bò, gan động vật); tập luyện yoga, thiền, đi bộ… ít nhất 30 phút mỗi ngày; kết hợp với sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị hở van giúp cải thiện lưu lượng máu qua tim, giúp tăng cường năng lượng để tim hoạt động hiệu quả và phòng ngừa nguy cơ suy tim.

Chúc mẹ bạn chóng khỏe.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận