Tôi đi khám ở bệnh viện tim, được bác sỹ chẩn đoán là bị hẹp 80% động mạch vành. Bác sỹ có yêu cầu tôi đặt stent động mạch vành. Vậy xin hỏi stent là gì? Có những loai stent nào?

Chào bạn,

Stent là những ống kim loại nhỏ (dạng khung) được đưa vào lòng động mạch để mở rộng lòng mạch bị hẹp và giúp khôi phục dòng chảy của máu tới nuôi tim. Đặt stent là một phương pháp can thiệp động mạch qua da, bác sĩ sẽ tiến hành luồn một ống thông (có chứa bóng nong và stent ở đầu) từ động mạch đùi tới vị trí động mạch cần nong rộng, sau đó bóng được bơm căng để ép mảng xơ vữa và cố định stent trong lòng động mạch. 

Có hai loại stent mạch vành là stent thường và stent phủ thuốc:

 - Stent thường: được làm từ ống kim loại trần hay một loại nhựa đặc biệt, để giúp mở rộng lòng mạch. Tuy nhiên, loại stent này thường có tỷ lệ tái hẹp sau đặt stent cao, lên tới 25% trường hợp mạch vành bị tái hẹp ở vị trí đặt stent sau 6 tháng.

 - Stent phủ thuốc: để khắc phục nhược điểm trên, các nhà khoa học cho ra đời một loại stent mới đó chính là stent phủ thuốc. Đây là loại stent đã được tráng một lớp thuốc đặc biệt. Sau khi đặt stent, lớp thuốc này sẽ được giải phóng từ từ vào lòng mạch, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các mô sẹo. Qua đó giúp cho lòng mạch luôn trơn nhẵn và không bị hẹp trở lại, làm giảm đáng kể tỉ lệ tái hẹp sau can thiệt động mạch vành. Tỉ lệ mạch vành bị tái hẹp trở lại sau khi dùng stent phủ thuốc thấp hơn đáng kể so với đặt stent thường.

 - Stent thế hệ mới: Năm 2016, các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu và phát triển cho ra đời loại stent thế hệ mới. Loại stent này có khung là một loại polymer đặc biệt, hòa tan được trong cơ thể, giải phóng ra hoạt chất everolimus có tác dụng hạn chế sự hình thành các mô sẹo, gây tắc hẹp động mạch vành. Phát minh này hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá mới trong điều trị bệnh mạch vành, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm xảy ra sau khi đặt stent.

 Bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được tư vấn thêm và lựa chọn loại stent phù hợp. Khi mạch vành đã bị hẹp tới 80% thì đặt stent là phương pháp cần thiết để giúp cải thiện lưu lượng máu nuôi tim và giảm đau thắt ngực. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng đặt stent không giúp chữa khỏi hẳn bệnh mạch vành, vì vậy sau khi can thiệp bạn vẫn cần tuân thủ sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ và duy trì lối sống lành mạnh để phòng nguy cơ tái tắc hẹp tại vị trí đặt stent.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận