Thưa GS, vì sao khó thở lại là dấu hiệu rất đặc trưng của suy tim. Khó thở do suy tim khác với khó thở do các bệnh khác như thế nào?

Gs. Phạm Gia Khải trả lời:

Nếu nói về khó thở đúng là một triệu trứng suy tim. Nhưng cách thăm khám của tôi sẽ khác với một số Bác sĩ, nhất là trong trườn hợp Bác sĩ siêu âm nói là suy tim độ 1, độ 2, độ 3 làm cho người bệnh họ sợ. Theo tôi BS khám lâm sàng khác thì nên dựa vào triệu trứng bệnh lâm sàng. Cụ thể như theo mức độ khó thở:

- Khi gắng sức không khó thở là giai đoạn 0,

- Khi gắng sức khó thở là giai đoạn 1 thí dụ như là lên thang gác, 1 lượt lên 20 bậc không sao, cho đến bậc 21, 22 khó thở khi đó gắng sức hoặc đi một dãy không sao , hai dãy khó thởi người ta gọi là khó thởi khi gắng sức, gọi là suy độ 1.

- Khi khó thở mà không gắng sức, làm nhẹ thôi đã bị khó thở rồi, ví dụ: như bê một chậu rửa mặt là khó thở, là khó thở độ hai

- Khó thở độ 3 tức là làm việc thông thường như đánh răng rửa mặt đã khó thở

- Ở độ 4 nghĩa là không làm gì, nằm đã khó thở

Như thế chúng ta phân loai nó cụ thể hơn. còn khó thở do suy tim phân biệt với loai khó thở khác là như thế này:

Khó thở do suy tim thì thường thường là khó thở vào và khó thở ra, còn khó thở do hen phế quản thì khó thở ra là chính. Nhưng nhiều khi phân biệt cũng rất khó, vì nếu thở do hen tim thì cũng có thở ra. Hen tim thì bao giờ tim cũng có bệnh. Thí dụ: suy mạch vành, tăng huyết áp. Còn không có bệnh tim không sao cả,

Nhưng nếu chỉ có khó thở không thì theo tôi phân loại khó thở độ 1, độ 2, độ 3, độ 4. Theo như phân loại về lâm sàng có lẽ chính xác hơn.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận