Thưa GS người ta vẫn nói phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vậy bây giờ những bệnh có bệnh tim mạch cần phải lưu ý những điều gì để để giảm nguy cơ phát triển thành suy tim.

Gs Khải trả lời:

Bệnh tim mạch là nguyên nhân chính gây suy tim. Bởi vậy, nếu những ai đang mắc các bệnh tim mạch nên có cách  phòng ngừa ngay từ bây giờ.

Để phòng suy tim, trước tiên cần ngăn không cho bệnh tiến triển

Trước tiên chúng ta phải ngăn ngừa không cho bệnh đó phát triển, không cho các bệnh đó xuất hiện và khi bệnh đã xuất hiện rồi thì cần ngăn ngừa không cho bệnh phát triển. Lỡ bệnh phát triển rồi, cần ngăn không để biến chứng.

Vậy thì, trước tiên chúng ta phải làm thế nào để không có bệnh, nói mà kỹ càng lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống, nhưng mà chúng ta không làm được Ví dụ như một người mà gia đình có người tiểu đường thì khó lòng con cháu không bị tiểu đường, một người có bệnh tăng huyết áp thì khó lòng con cháu không bị tăng huyết áp.

Cách để phòng ngừa suy tim và các bệnh tim mạch

Vậy thì làm sao cho khỏi bị các bệnh đó? Tôi được biết có một người gia đình có người bị xơ vữa mạch. Nên ngay từ bây giờ các thành viên trong gia đình đã phải chú ý chế độ ăn vừa phải như thế sau này nguy cơ bị tăng huyết áp sẽ giảm, không bị đái tháo đường. Vậy các yếu tố nguy cơ hết sức quan trọng, các yếu tố nguy cơ là gì, các yếu tố nguy cơ không chữa được ví dụ như: tuổi cao hay bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rồi nữ giới thì ít bị tăng HA hơn, nam giới bị nhiều hơn. Những điều này gọi là yếu tố nguy cơ không thể sửa được. Còn yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được, ví dụ đái tháo đường, vỡ xơ động mạch, tăng huyết áp. Chúng ta nên đánh vào các yếu tố nguy cơ đó, chúng ta có thể nhờ thế mà sống. Trong vòng 1,2 thập kỷ gần đây ở các nước phát triển, tuy bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tăng HA tăng lên, nhưng mà tử vong do bệnh ít đi bởi người ta biết cách dựa vào những yếu tố nguy cơ để phòng tránh.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận