Tôi năm nay 53 tuổi, bị tăng huyết áp 10 năm nay và vẫn đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Gần đây tôi hay bị khó thở khi leo cầu thang hoặc mang vác đồ nặng. Đi khám được bác sĩ chẩn đoán suy tim, trong tờ kết quả thấy chỉ số NT-proBNP là 387. Vậy chỉ số đó có ý nghĩa gì và giá trị bao nhiêu là bình thường?

Chỉ số NT-proBNP trong chẩn đoán suy tim còn có giá trị theo dõi điều trị, tiên lượng và sàng lọc khá nhiều tình trạng suy tim và hội chứng khác ngoài tim.

Chỉ số NT-proBNP là gì?

Ở người, NT-proBNP là chất có hàm lượng lớn trong cơ tâm thất trái, nhưng cũng có một ít trong mô tâm nhĩ cũng như trong cơ tâm thất phải. Giá trị bình thường của NT-proBNP huyết tương thay đổi theo tuổi: < 50 tuổi là 50 pg/mL, 50-75 tuổi là 75-100 pg/mL và > 75 tuổi là 250-300 pg/mL. Chỉ số NT-proBNP tăng cao trong các bệnh lý: suy tim, suy thận, thiếu máu cơ tim cục bộ, rối loạn nhịp tim… Trường hợp của bạn, NT-proBNP tăng kết hợp với tiền sử tăng huyết áp và triệu chứng khó thở khi gắng sức đã góp phần giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh suy tim.

Cần làm gì khi chỉ số NT-proBNP tăng cao?

Trước mắt, bạn cần tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ và  tới bệnh viện khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, điều chỉnh lối sống khoa học, lành mạnh cũng là một cách giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.

- Ăn giảm muối, hạn chế chất béo, tăng cường rau xanh và trái cây tươi.

- Không hút thuốc, hạn chế rượu, bia, cà phê…

- Kiểm soát tốt huyết áp, tránh lo lắng, căng thẳng.

- Đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng mỗi ngày 30 phút.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm từ thảo dược tốt cho tim mạch để nâng cao hiệu quả của thuốc điều trị, giúp giảm nhẹ các triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi… và giảm tần suất nhập viện do suy tim tiến triển. Tốt nhất nên lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên tạp chí khoa học Quốc tế.

Trong những năm gần đây, giá trị lâm sàng của xét nghiệm NT-proBNP đã vượt quá sự mong đợi, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị suy tim.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận