Chào chuyên gia, tôi năm nay 34 tuổi, tôi bị hở van động mạch chủ 3/4. Nếu thay van thì tuổi thọ được bao lâu?

Hở van động mạch chủ 3/4 là mức độ hở nặng, tuy nhiên nếu thay van tim không những giúp bạn kéo dài tuổi thọ van mà còn kéo dài sự sống cho người bệnh.

Tuổi thọ của thay van tim tùy thuộc vào từng loại van

Tuổi thọ của van tim sẽ phụ thuộc vào loại van tim mà bạn thay cùng với quá trình điều trị của bạn sau thay van chứ không có một con số cố định. Hiện nay có 2 loại van nhân tạo bao gồm: Van sinh học và van cơ học, mỗi loại đều có những ưu điểm riêng cụ thể.

- Van tim cơ học: Van này không bị thoái hóa theo thời gian, giá thành rẻ hơn một nửa so với van sinh học. Ưu điểm lớn nhất của van cơ học là độ bền cao đến 30 năm, nhưng nhược điểm là bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống đông máu đến suốt đời nhằm phòng ngừa nguy cơ tạo huyết khối trên van, tránh hiện tượng kẹt van hoặc nhồi máu cơ tim.

Sử dụng thuốc chống đông khi thay van tim cơ học cũng gây rủi ro lớn trong trường hợp bệnh nhân có bệnh lý chảy máu như xuất huyết não, xuất huyết dạ dày… hoặc nguy cơ gây dị tật thai nhi trong 3 tháng đầu mang thai ở phụ nữ.

- Van tim sinh học được tạo thành từ màng ngoài tim của lợn, bò hoặc từ người hiến tặng. Vì có nguồn gốc tự nhiên, cơ thể không có xu hướng hình thành cục máu đông trên mặt van sinh học nên bệnh nhân không cần phải sử dụng thuốc chống đông suốt đời, bệnh nhân thường chỉ phải sử dụng thuốc kháng đông khoảng 3 tháng sau phẫu thuật. Nhược điểm van dễ bị thoái hóa dần theo thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động của van, gây hiện tượng tái hẹp hoặc hở van. Bởi vậy, tuổi thọ của van sinh học chỉ kéo dài từ 8 - 15 năm, sau đó bệnh nhân phải phẫu thuật để thay van tim lần hai. Đặc biệt, mức độ thoái hóa van tùy thuộc vào độ tuổi và áp lực lên van, người bệnh càng trẻ tuổi van thoái hóa càng nhanh.

Như vậy, ở độ tuổi của bạn hầu như các bác sĩ sẽ chỉ định thay van cơ học bởi tuổi thọ của van này dài hơn, hạn chế việc phải thay van nhiều lần.

Cách điều trị để kéo dài tuổi thọ van

Để bệnh chóng hồi phục, sức khỏe được nâng cao bạn nên tuân thủ sử dụng thuốc điều trị và thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều vitamin K điển hình như các loại rau cải có màu xanh thẫm, chuối, măng tây, cân tây,...; hạn chế sử dụng các chất kích thích, những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tim.

Bên cạnh phác đồ điều trị của bác sĩ, để sống khỏe, sống lâu sau thay van tim, bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược đặc biệt là những sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng hiệu quả của sản phẩm đó. Mặc dù những sản phẩm này không thể thay thế được các thuốc điều trị nhưng khi sử dụng phối hợp thêm, sẽ giúp làm giảm tổn thương van nhân tạo, tăng lượng máu đi ra vào van tim dễ dàng hơn, giảm gánh nặng cho tim. Từ đó giúp làm giảm khó thở, mệt, đau ngực, kéo dài tuổi thọ van và giúp người bệnh sống khỏe hơn sau thay van. 

Chúc bạn sức khỏe!

 

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận