Người ta thường có câu tâm thì đi đến tim, bác sĩ có thể cho biết nói như vậy có đúng không và bệnh về tâm liên quan gì tới tim mạch thưa Bs?

Bs. Lương Lễ Hoàng trả lời:

Trong mô tả của y học cổ truyền hay Đông dược, tâm là có trái tim trong đó, ngoài ra nó còn bao gồm yếu tố khác như tâm lý, cảm xúc... Cảm xúc thái quá cũng bất lợi cho trái tim. Lúc trước, chỉ đến khi trái tim hở van 2 lá thì mới được xem là bệnh tim nhưng giờ ngay cả các thầy thuốc của y học hiện đại cũng thừa nhận bệnh tim cũng do tâm lý, những chuyện đau buồn như tang sự, rắc rối về tài chính, pháp lý... cũng có thể mang đến căn bệnh này. Những rối loạn chức năng nếu không được điều trị rốt ráo thì dẫn đến bệnh thực thể. Đó là lý do vì sao số lượng bệnh từ tâm chuyển sang tim hiện nay ngày nhiều “khách hàng” tiềm năng xếp hàng dài như vậy.

Khác với tân dược khi có bệnh thì giải quyết vấn đề, với người thầy thuốc dùng hoạt chất sinh học thì trong phác đồ điều trị sẽ có khoáng tố, sinh tố để giải quyết các vấn đề về tâm. Giống như việc đưa ra giải pháp cho người mãn kinh, người mãn dục nam, sau khi về hưu… cũng là phòng ngừa bệnh tim từ tâm.

Bs Lương Lễ Hoàng phân biệt bệnh tâm và bệnh tim & mối liên quan giữa 2 bệnh này

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận