Câu hỏi về điều trị hẹp, hở van tim được nhiều người bệnh quan tâm. Xin Bác sĩ cho biết chữa trị bệnh van tim bằng những phương pháp nào và có thể chữa khỏi hẳn các căn bệnh này không?

BS Đỗ Văn Bửu Đan trả lời:

Hẹp hở van tim cũng như những bệnh lý nội khoa khác nói chung và bệnh lý tim mạch nói riêng. Bước điều trị đầu tiên vẫn là nhắm vào điều trị các nguyên nhân gây ra. Nếu là bệnh lý tim bẩm sinh thì không thay đổi gì được, tuy nhiên có một số trường hợp hở van tim do thiếu máu cục bộ cơ tim, việc điều trị là tái lưu thông mạch vành những mạch máu nuôi tim, để đảm bảo tim không bị tình trạng thiếu máu cục bộ, từ đó giúp cải thiện chức năng hoạt động của van tim và bớt tình trạng hở.

Trong tình trạng không thể giải quyết nguyên nhân thì chúng ta phải giải quyết hậu quả, tức là điều trị ngay tình trạng hẹp hở van tim đó. Sẽ có 2 phương pháp điều trị chính. Trước tiên là dùng thuốc để giữ cho người bệnh ở tình trạng  cân bằng, tránh khó thở, suy tim. Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng điều trị nội khoa (dùng thuốc) thì cân nhắc và xem xét chỉ định ngoại khoa, tức là sửa chữa van tim bằng phương pháp phẫu thuật.

Về nguyên tắc, khi người bệnh đến gặp chúng tôi cũng mong có thể điều trị dứt điểm. Đối với những trường hợp van tim hẹp hở nặng, chúng ta có thể sửa chữa, thậm chí thay những van đó. Tuy nhiên, chúng ta nên biết, do trời sinh ra van tự nhiên là van tốt nhất, do đó, chúng ta có thể điều trị bảo tồn mà không cần phải thay van thì vẫn là tốt hơn.

Trong trường hợp bắt buộc phải phẫu thuật thay van, bác sĩ phẫu thuật sẽ cân nhắc xem van đó có thể sửa chữa được không. Nếu sữa chữa được thì vẫn là van tự nhiên "dùng" vẫn tốt. Trong trường hợp không sữa chữa được thì bác sĩ phẫu thuật sẽ phải thay van nhân tạo cho bệnh nhân. Trong trường hợp thay van nhân tạo lại có những vấn đề liên quan là lựa chọn van nào phù hợp với bệnh nhân.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận