Chào chuyên gia, tôi bị vừa mới đặt stent mạch vành và được bác sĩ kê đơn thuốc trong đó có cả Aspirin 100mg và Plavix 75mg (Clopidogrel). Tôi tìm hiểu thì đây đều là 2 thuốc chống đông. Vậy xin hỏi chuyên gia tại sao tôi lại cần dùng cả 2 loại thuốc chống đông cùng một lúc?

Chào bạn,

Đặt stent mạch vành chỉ giúp mở rộng lòng mạch chứ không thể chữa khỏi bệnh mạch vành. Sau khi tiến hành phẫu thuật đặt stent, bạn vẫn phải tiếp tục dùng thuốc để phòng ngừa tái phát và các biến chứng nghiêm trọng. Trong đó có thuốc chống đông giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông, nhờ đó giảm rủi ro nhồi máu cơ tim, đột quỵ cho người bệnh mạch vành.

Cả 2 loại thuốc Aspirin và Clopidogrel đều có cơ chế tác dụng là ngăn ngừa quá trình kết tập tiểu cầu trong máu tạo thành cục máu đông. Dựa trên rất nhiều nghiên cứu lớn và thực tế cho thấy phối hợp 2 thuốc này có lợi hơn trong làm giảm nguy cơ huyết khối (huyết khối trong stent và nhồi máu cơ tim) và giảm biến chứng xuất huyết. Chính vì vậy, các hướng dẫn điều trị hiện nay đều nhất trí đề nghị phối hợp Aspirin và Clopidogrel là điều trị chuẩn cho bệnh nhân sau đặt stent dù là stent thường hay stent phủ thuốc nhằm làm tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, chỉ nên phối hợp vài ba tháng, sau đó nên dùng một loại. Thuốc nên dùng duy trì đó là Aspirin. Nhưng trong trường hợp bệnh nhân bị loét dạ dày thì dùng Clopidogrel thì sẽ đỡ gây ảnh hưởng đến dạ dày hơn. 

Vì vậy, bạn hãy yên tâm và tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi hết thuốc, hãy tái khám để được kiểm tra tình trạng bệnh và điều chỉnh đơn thuốc phù hợp.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận