Xin chào chuyên gia. Mẹ tôi năm nay 64 tuổi, bị suy tim kèm huyết áp cao, hiện có chẩn đoán suy tim độ 3. Bác sĩ đang cho uống rất nhiều loại thuốc. Tôi cũng thắc mắc không biết vì sao lại phải dùng nhiều thứ thuốc như vậy và thuốc chữa bệnh suy tim thì gồm những loại nào?

Chào bạn,

Bệnh lý về suy tim rất phức tạp, nó gần như là tổng hợp tất cả những vấn đề tim mạch ở giai đoạn cuối như cơ tim, nhịp tim, van tim, huyết áp… và sự suy yếu của cơ tim cũng sẽ làm cho cấu trúc và chức năng của tim bị ảnh hưởng. Việc kiểm soát suy tim cần nhiều loại thuốc để giải quyết nguyên nhân gây bệnh, giảm triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa biến chứng.

Các thuốc điều trị suy tim phổ biến là:

Nhóm tăng sức co bóp cho cơ tim

Thuốc trợ tim digoxin giúp cơ tim có thể co bóp mạnh hơn và giữ nhịp tim ổn định. Tuy nhiên, lạm dụng digoxin sẽ gây loạn nhịp tim nặng, vì vậy nó chỉ dùng kết hợp với thuốc ức chế men chuyển, ức chế thụ thể angiotensin II, chẹn beta hoặc thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu

Thuốc có tác dụng giảm muối và nước ứ đọng trong cơ thể, giúp giảm phù đồng thời bớt đi gánh nặng cho tim. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kết hợp thuốc lợi tiểu với thuốc ức chế men chuyển giúp tăng hiệu quả, nâng cao tuổi thọ cho bệnh nhân.

Nhóm thuốc giãn mạch

Thuốc làm giãn động mạch chủ để giảm bớt áp lực cho tim, hạ huyết áp, đồng thời tăng lượng máu nuôi cơ tim và  ngăn chặn các yếu tố khiến suy tim trở nặng.

Các thuốc có tác dụng giãn mạch gồm:

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II

- Thuốc chẹn kênh canxi

- Nitrat: chống cơn đau thắt ngực, thường được kết hợp với hydralazine

- Hydralazine: dùng cho suy tim sung huyết, dùng kết hợp với các nhóm thuốc kể trên và là lựa chọn tốt cho người có chức năng thận kém hoặc không đáp ứng với thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể angiotensin II.

Thuốc chẹn beta

Tác động trực tiếp trên cơ tim, giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và giảm gánh nặng cho tim, giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong do suy tim.

Thuốc inotropes – tăng co cơ tim

Điển hình là dobutamine rất phổ biến, kích thích để cơ tim tiếp tục co bóp bơm máu. Nó được chỉ định khi tâm thất trái yếu, do bệnh nhân huyết áp thấp nặng và không đáp ứng thuốc khác.

Trường hợp của mẹ bạn bị suy tim kèm huyết áp cao, tuổi cao, hơn nữa đã đến độ 3 nên ít nhất phải dùng 2- 3 loại thuốc là hoàn toàn bình thường. Gia đình cố gắng cho mẹ uống thuốc đúng giờ, đủ liều nhé!

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận