Chào chuyên gia. Tôi bị tăng huyết áp 2 năm nay rồi, gần đây đi khám định kỳ tôi phát hiện bị hở van 2 lá ¾ nữa. Bác sĩ có thay đổi thuốc điều trị, tôi uống theo đúng chỉ định nhưng vẫn thấy khó thở, đau ngực. Xin nhận được tư vấn của chuyên gia về bệnh tình của tôi.

Chào bạn,

Tình trạng tăng huyết áp lâu ngày khiến tim phải tăng cường độ làm việc nhằm tống máu từ tim vào động mạch chủ đến các cơ quan trong cơ thể. Lâu ngày tình trạng này sẽ dẫn đến dày, giãn thất trái do đó van tim 2 lá cũng có thể bị ảnh hưởng đến cấu trúc, dẫn đến hở van tim. Cả tình trạng tăng huyết áp và hở van tim 2 lá đều rất dễ dẫn đến suy tim. Do đó, bạn cần được điều trị tích cực nhằm kiểm soát tốt huyết áp, ngăn không cho van tim ngày càng hở nặng hơn và phòng tránh nguy cơ suy tim.

Theo đó, bạn cần tuân thủ dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, hở van tim theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thuốc điều trị sẽ giúp bạn thuyên giảm các triệu chứng gặp phải như khó thở, đau ngực… và ổn định huyết áp, không cho van tim hở nặng hơn. Đây được coi là điều tiên quyết đối với bất cứ người bệnh tăng huyết áp, hở van tim nào.

Cùng với đó là việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện hợp lý. Biện pháp không dùng thuốc này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả điều trị tốt hơn. Bạn cần lưu ý:

- Tăng cường ăn giảm mặn nhằm làm giảm huyết áp, không làm tăng gánh nặng cho tim.

- Tăng cường chất xơ với rau xanh, trái cây tươi, các loại thịt trắng (thịt gà, cá, các loại gia cầm…)

- Chế biến thực phẩm bằng cách hấp, luộc thay vì chiên, xào.

- Hạn chế các loại chất béo xấu như da, mỡ, phủ tạng động vật, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh.

- Tăng cường luyện tập thể dục đều đặn, mỗi ngày 30 phút, ít nhất 5 ngày mỗi tuần.

Cùng với thuốc điều trị, thay đổi lối sống, bạn có thể tham khảo bổ sung thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim, tăng cường lưu thông máu giúp làm giảm khó thở, đau ngực, mệt mỏi… phòng tránh van tim hở nặng hơn hơn và ngăn ngừa suy tim tiến triển. Nhưng cần đặc biệt lưu ý lựa chọn thực phẩm hỗ trợ đã có kiểm chứng lâm sàng nhằm đảm bảo hiệu quả hỗ trợ điều trị.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận