Tôi bị sỏi túi mật, có kích thước là 10mm nhưng chưa có dấu hiệu gì. Bác sĩ có khuyên là khi nào đau thì đến bệnh viện cắt túi mật, nhưng tôi rất sợ. Xin hỏi có cách nào lấy sỏi ra túi mật mà không cần cắt không? Tôi xin cảm ơn.
Chào bạn,
Không có cách để lấy sỏi trong túi mật, mà khi sỏi gây các biến chứng nghiêm trọng, bạn sẽ được chỉ định cắt túi mật.
Nhiều người nghĩ rằng sau phẫu thuật sỏi được loại bỏ hoàn toàn nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Phẫu thuật chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, không tác động được vào nguyên nhân gây bệnh là yếu tố cơ địa, do đó chỉ sau vài tháng đến vài năm sỏi có thể hình thành trở lại tại các vị trí khác. Do vậy, thường phẫu thuật chỉ được tiến hành khi sỏi đã gây viêm, điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả và có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận.
Sỏi mật nếu chưa gây triệu chứng gì thì bạn không nên quá lo lắng. Bạn nên theo dõi thường xuyên, thăm khám sức khỏe định kỳ để nắm được tình trạng của sỏi. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để hạn chế sỏi phát triển, bạn nên giảm thực phẩm nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật. Để tăng cường chức năng gan mật, hạn chế tình trạng ứ trệ dịch mật, bạn có thể tham khảo dùng bài thuốc 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.
Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận