Võ Hoàng Biên - Hà Nội: Tôi cắt bỏ túi mật, sau đó tôi bị tiêu chảy thường xuyên. Đây có phải là biến chứng sau phẫu thuật.
Tiêu chảy thường xuyên sau khi cắt bỏ túi mật, có thể là biến chứng sau phẫu thuật. Tỷ lệ này gặp khoảng 10% trên tổng số người phẫu thuật sỏi.
Để giải thích về biến chứng này, các bác sỹ nghiêng về giả thiết: sau khi loại bỏ túi mật, dịch mật được gan tiết ra cả ngày lẫn đêm, không có chỗ chứa nên chúng đổ thẳng xuống ruột non, thay vì chúng được đưa vào túi mật để cô đặc, dự trữ và chỉ tống xuất khi có thức ăn ở trong đường tiêu hóa.
Dịch mật chảy vào ruột non khi không có thức ăn, muối mật – một thành phần có trong dịch mật - gây kích thích ruột kéo nước vào trong ruột để pha loãng nồng độ muối mật và gây ra tiêu chảy. Mặt khác, khi dịch mật chảy trực tiếp vào ruột non, nó cũng làm cho phân có xu hướng di chuyển nhanh hơn đến đại tràng.
Để khắc phục tình trạng này, bạn cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng
- Ăn các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, đậu lăng, trái cây và rau quả. Các chất xơ hòa tan có trong những thực phẩm này sẽ giúp hấp thụ nước dư thừa và làm trương nở khối phân nên hạn chế tiêu chảy
- Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, hoặc các loại gia vị cay nóng, sản phẩm từ sữa có thể làm tiêu chảy nặng hơn.
- Nếu tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần đến gặp bác sỹ để được hướng dẫn điều trị.

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận