Sau khi cắt túi mật được 4 tháng, tôi vẫn liên tục bị đau hạ sườn phải, kèm theo tình trạng tiêu chảy. Quả thực điều này khiến tôi rất khổ sở, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt của tôi. Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên?

Chào bạn,

Đau liên tục hạ sườn phải, tiêu chảy sau cắt túi mật là dấu hiệu có thể gặp phải ở hơn 30% các trường hợp sau mổ. Lý giải về vấn đề này, các nhà khoa học cho biết, tuy dịch mật vẫn được gan sản xuất, nhưng do không được cô đặc, dịch mật loãng hơn đòi hỏi ống dẫn mật phải giãn để có thể chứa đủ dịch mật gây nên tình trạng đau. Bên cạnh đó, dịch mật xuống ruột non nếu khi chưa có thức ăn, chúng đi vào ruột già và trở thành một chất nhuận tràng gây tiêu chảy, ngược lại, nếu ăn quá nhiều dầu mỡ, không đủ dịch mật sẽ gây ra tình trạng đầy trướng, chậm tiêu… Thậm chí, một số trường hợp, dù đã cắt túi mật nhưng vẫn còn sót sỏi tại các vị trí khác trong đường mật, hoặc sỏi mới hình thành cũng làm xuất hiện các triệu chứng tương tự. Chính vì vậy, bạn nên đi khám để có kết luận chính xác từ bác sĩ. Nếu đau và tiêu chảy quá nhiều, bác sĩ có thể kê các thuốc giảm đau và cầm tiêu.

Trước mắt, bạn nên lưu ý hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, thực phẩm giàu cholesterol như trứng, phủ nội tạng động vật… Ăn nhiều rau xanh, chất xơ, các loại hoa, củ quả nhiều vitamin cũng sẽ giúp làm giảm các cơn đau này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận