Mẹ tôi đã 56 tuổi, hôm rồi nhập viện bác sĩ chẩn đoán bị sỏi trong gan.Hiện sức khỏe bà khá yếu, đã bị vàng da, ngứa, đau quặn hạ sườn phải và sốt cao. Bác sĩ cho biết sau khi điều trị ổn định cần phẫu thuật lấy sỏi sớm. Xin cho tôi biết trường hợp của mẹ tôi có cần thiết phải phẫu thuật không?
Chào bạn,

Hiện tại mẹ bạn đang có đầy đủ triệu chứng khi sỏi gan gây biến chứng ứ tắc mật. Dịch mật không được đào thải ra ngoài đã làm ảnh hưởng đến chức năng gan và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Do đó, để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn, mẹ bạn nên điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Việc phẫu thuật sẽ giúp khơi thông nhanh chóng dòng chảy của dịch mật, nhờ đó hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải.

Sau khi ra viện, việc dự phòng tái phát sỏi gan cũng rất quan trọng. Bởi sự hình thành của sỏi gan có liên quan 1 phần đến yếu tố cơ địa khiến sỏi dễ tái phát mà các phương pháp điều trị sỏi bằng Tây y rất khó tác động. Để điều chỉnh được rối loạn liên quan đến cơ địa, bạn cần kết hợp đồng bộ giữa nhiều giải pháp, đó chính là tuân thủ một chế độ ăn khoa học: hạn chế cholesterol (như mỡ, da, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng, đồ ăn chiên xào, rán,…), tăng cường rau xanh và chất xơ; ăn uống sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh; định kỳ 6 tháng tẩy giun/lần...

Chúc mẹ bạn sớm khỏe.

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận