Tôi năm nay 45 tuổi, tháng 8 năm 2016, tôi đi siêu âm dạ dày, bác sĩ tình cờ phát hiện có sỏi trong túi mật, kích thước 8mm. Khi đó sức khỏe tôi bình thường nên không cần mổ lấy sỏi. Đầu năm 2107, tôi đi kiểm tra, sỏi kích thước 9mm. Cách đây 2 tuần, tôi lên viện tỉnh, bác sĩ cho biết có sỏi kích thước 9mm và có polyp túi mật đường kính 4mm. Xin hỏi chuyên gia, với trường hợp của tôi có cần cắt túi mật không?
Chào bạn,

Chúng tôi không dám khẳng định chắc chắn trường hợp của bạn có nhất thiết phải cắt túi mật hay không. Bởi điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà bạn chưa cung cấp cho chúng tôi, chẳng hạn như bạn có triệu chứng gì chưa? có biến chứng hay không? hình dáng polyp túi mật có bất thường không…

Tuy nhiên, chúng tôi thiết nghĩ, ở thời điểm hiện tại, nếu sức khỏe bạn không có gì bất thường, thì chưa cần thiết phải phẫu thuật gấp, vẫn có thể trì hoãn được. Nhưng bạn cần đều đặn 2,3 tháng lên bệnh viện tỉnh thăm khám để kiểm tra kích thước polyp, sỏi mật. Hoặc khi có dấu hiệu bất thường, như đau, đầy trướng bụng, sốt, buồn nôn, nôn ói… cần sớm lên bệnh viện.

Trong khoảng thời gian này, bạn cũng cần lưu ý, để kiểm soát được cả 2 bệnh, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, ngưng sử dụng chất kích thích (rượu, chè, cà phê, hút thuốc lá)…

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng sử dụng 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo vừa giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giúp tan sỏi, vừa giúp ngăn polyp túi mật tăng kích thước, giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật. 

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận