Vợ tôi mấy hôm nay bị đau bụng dữ dội, đi siêu âm thì biết là bị sỏi túi mật khoảng 6mm. Không biết bệnh này có ảnh hưởng và di truyền cho con không? Hiện tại vợ tôi đang cho con bú thì có sử dụng được thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Kim Đởm Khang không?

Chào bạn,

Bệnh sỏi mật có di truyền không là điều mà không ít người bệnh lo lắng, đặc biệt là phụ nữ có thai và đang cho con bú. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Bệnh sỏi mật có yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền có liên quan đến 30% tổng số các ca mắc bệnh sỏi mật. Nghĩa là nếu trong gia đình có người mắc bệnh sỏi mật thì nguy cơ mắc bệnh của những người thân khác sẽ tăng lên. Theo các nhà khoa học, một loại gen có tên là ABCG8 tham gia vào quá trình vận chuyển năng lượng và chuyển hóa cholesterol ở tế bào gan. Nếu gen này bị đột biến thì có khả năng mắc sỏi mật cao hơn 2 – 3 lần và tăng khả năng tái phát sỏi sau cắt bỏ túi mật.

Tuy nhiên, bệnh sỏi mật cần nhiều yếu tố kết hợp với nhau để hình thành như chế độ ăn uống kém lành mạnh, lối sống lười vận động, các bệnh lý về gan mật khác… Vì thế, bạn không nên quá lo lắng, con bạn vẫn có thể hoàn toàn khỏe mạnh nếu bạn chăm sóc cho bé một cách khoa học, lành mạnh.

Đang cho con bú có dùng được TPBVSK Kim Đởm Khang không?

Vợ bạn đang cho con bú thì thời điểm này tốt nhất không nên tự ý sử dụng thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến bé. Vợ bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Trước mắt, để hạn chế nguy cơ sỏi gây biến chứng, vợ bạn nên đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: hạn chế chất béo, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên để giúp dịch mật lưu thông tốt hơn.

Sau khi cai sữa cho bé, vợ bạn có thể dùng sớm TPBVSK Kim Đởm Khang để giúp hỗ trợ bài sỏi mật, ngăn ngừa sỏi hình thành trong đường mật.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “Bệnh sỏi mật có di truyền không?” và tìm được giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc gia đình bạn luôn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận

  • Nguyen thi sen
    Nguyen thi sen - Gửi lúc 22:20 23/06/2023
    Bác sĩ cho em hỏi, em sinh bé được 5 tháng thì em cắt bỏ túi mật, thì bao lâu em cho bú lại được?
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn. Sau khi bạn can thiệp cắt sỏi túi mật bạn cần phải sử dụng thuốc theo chỉ định do vậy, khi ngưng thuốc bạn cho bé bú trở lại để yên tâm nhất nhé.
      Chúc bạn sức khỏe.