Tôi đi siêu âm tại bệnh viện chẩn đoán sỏi mật kích thước 13mm cần phẫu thuật mổ nội soi cắt túi mật. Nhưng hiện tôi không muốn phẫu thuật? Xin tư vấn cho tôi cần ăn và uống thuốc như thế nào?

Chào bạn

Mắc sỏi túi mật có nên phẫu thuật hay không ngoài việc dựa trên kích thước sỏi, còn phụ thuộc vào chức năng túi mật, các triệu chứng, biến chứng cụ thể mà người bệnh gặp phải. Vì vậy, để được tư vấn kỹ hơn bạn cho chúng tôi biết thêm một số thông tin như: các triệu chứng mà bạn gặp phải, thành túi mật dày hay mỏng, có mắc các bệnh khác như tiểu đường, mỡ máu, gan nhiễm mỡ hay không?

Sỏi túi mật 13mm nếu gây biến chứng thì cần phẫu thuật

Phẫu thuật cắt túi mật thường được áp dụng khi sỏi túi mật kích thước lớn, túi mật thành dày, viêm túi mật cấp tính nguy hiểm hoặc viêm mãn tính tái phát nhiều lần… Trường hợp của bạn sỏi túi mật 13mm là kích thước trung bình nhưng nếu bác sĩ đã chỉ định mổ cắt túi mật thì rất có thể sỏi đã gây đau nhiều và có biến chứng viêm túi mật. Vì thế, tốt nhất là bạn nên thu xếp phẫu thuật sớm để lấy sỏi. Trong trường hợp bạn không muốn phẫu thuật thì bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được sử dụng các thuốc tan sỏi Tây y như Ursodiol hay Rowachol. Tuy nhiên, các thuốc này cũng có những hạn chế nhất định, vì vậy nếu bác sĩ kê toa cho bạn thì bạn mới được sử dụng.

Hiện nay, xu hướng người bị sỏi mật thường tìm đến các giải pháp hỗ trợ bào mòn sỏi có thành phần từ thảo dược thiên nhiên. Nổi bật trong đó có 8 thảo dược quý tốt cho người sỏi mật như: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Nhân trần, Sài hồ, Kim tiền thảo, Chỉ xác, Diệp hạ châu.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người mắc sỏi mật

Bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý: giảm chất béo nhưng không kiêng hoàn toàn (vì đây cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể), tốt nhất nên ăn chất béo từ cá, dầu thực vật (dầu oliu, dầu cải, dầu đậu nành...), các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, vừng...; ăn nhiều rau xanh, củ quả; hạn chế thịt đỏ nên chọn thịt trắng như thịt gà, vịt, các loại cá. Ngoài ra, sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cũng là giải pháp giúp làm giảm triệu chứng đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật, giúp hỗ trợ bào mòn sỏi và ngăn ngừa biến chứng do sỏi mật gây ra.

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận