Em bị đau âm ỉ vùng bụng phải, phía dưới sườn. Em đi khám thì được chẩn đoán là bị sỏi gan kích thước 4mm, gan bờ đều, không to. Bác sĩ bảo không cần uống thuốc và cho em về. Vậy em phải làm thế nào để tan được sỏi ạ?

Chào bạn

Sỏi gan phần lớn là loại sỏi cứng, có thành phần bilirubin nên hiện nay chưa có loại thuốc Tây y nào có thể tan được sỏi. Trong trường hợp sỏi gây đau bụng dữ dội, sốt cao, vàng da thì các bác sĩ sẽ chỉ định các can thiệp, phẫu thuật lấy sỏi.

Trường hợp của bạn sỏi gan có kích thước nhỏ, các triệu chứng cũng chưa nghiêm trọng, vì thế bạn chưa cần thiết phải điều trị, chỉ cần thường xuyên tới bệnh viện thăm khám và áp dụng các phương pháp sau:

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện tình trạng đau tức bụng mà bạn đang gặp phải và giảm nguy cơ sỏi gan gây biến chứng sau này.

- Chế độ ăn uống: Bạn cần có chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi, không nên ăn đồ ăn sống, đồ tái chưa được chế biến sạch sẽ, thực hiện tẩy giun 6 tháng/lần. Đồng thời cần hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu chất béo, cholesterol; nên tăng cường ăn rau xanh và các loại hoa quả; không nên sử dụng rượu bia, các chất kích thích có hại cho gan…

- Chế độ luyện tập: tập thể dục thể dục thể thao nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày giúp tăng vận động đường mật, làm dịch mật lưu thông dễ dàng hơn nên giúp làm giảm nguy cơ ứ mật.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Trong Đông y có rất nhiều thảo dược tốt cho gan mật, đặc biệt là 8 loại thảo dược quý: Uất Kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Chỉ xác… Sự kết hợp của 8 loại thảo dược này đem lại tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, giúp lợi mật và tăng lưu thông đường mật, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu do sỏi gan gây ra, ngăn sỏi tăng kích thước và phòng ngừa biến chứng. Thêm một ưu điểm nữa là các loại thảo dược đều có sẵn trong thiên nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ, nên người mắc sỏi gan có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sỏi gan và cách điều trị để có thể chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, tránh phải phẫu thuật sau này.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận