Em bị sỏi túi mật 18mm, bác sĩ có khuyên theo dõi thêm, khi nào đau thì nên phẫu thuật vì hiện tại sức khoẻ của em vẫn hoàn toàn bình thường. Không biết có cách nào điều trị sỏi túi mật tại nhà không?

Chào bạn,

Sỏi túi mật 18mm là kích thước khá lớn. Tuy nhiên, sỏi vẫn chưa gây triệu chứng hay biến chứng thì bạn vẫn có thể trì hoãn phẫu thuật cắt túi mật. Lúc này, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn và lối sống phù hợp với người bệnh sỏi mật, theo dõi tại nhà và thực hiện tái khám đúng hẹn.

Về chế độ ăn uống, bạn nên cắt giảm bớt các món chế biến theo kiểu chiên xào nhiều dầu mỡ, thay vào đó là các món luộc, hấp, nướng. Đồng thời, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt mỡ… và ăn nhiều rau xanh.

Về lối sống, bạn nên ăn ngủ khoa học, hạn chế các thực phẩm nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… kết hợp luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để tránh ứ trệ dịch mật.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Bài thuốc này đã có nghiên cứu chứng thực hiệu quả bài sỏi mật, ngăn biến chứng viêm túi mật và hạn chế nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật.

Nếu sỏi thường xuyên gây đau tức hạ sườn phải, vàng da, nôn sốt, viêm túi mật thì bạn nên sớm đến bệnh viện để được chỉ định điều trị phù hợp, thường là phẫu thuật cắt túi mật.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.377.598.66.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận