Tuần trước, khi tôi thức dậy vào buổi sáng, lúc đứng dậy thì đột ngột cảm thấy choáng váng, tim đập thình thịch trong lồng ngực. Tình trạng này tái diễn nhiều lần, có hôm tôi đột nhiên ngất xỉu, khi đưa vào bệnh viện thì bác sỹ chẩn đoán tôi bị nhịp nhanh tư thế đứng. Xin chuyên gia cho biết nhịp tim nhanh thư thế đứng nghĩa là gì? Có cách nào để khắc phục tình trạng này không?

Chào bạn,

Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (POTS)  là hiện tượng đặc trưng bởi tình trạng tim đập nhanh khi thay đổi tư thế từ nằm hoặc ngồi sang đứng dậy, nhịp tim có thể tăng lên 30 nhịp mỗi phút hoặc vượt quá 120 nhịp/phút để đáp ứng đủ nhu cầu máu bị thiếu hụt lên não, tim khi bạn đứng dậy đột ngột. Ngoài tim đập nhanh, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chóng mặt, đầu lâng lâng hay thậm chí là ngất xỉu. Bệnh phần lớn thường gặp ở lứa tuổi 15 – 50 tuổi.

Nguyên nhân gây ra hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng hiện nay vẫn chưa thực sự biết rõ, các nhà khoa học đều cho rằng nó có liên quan đến sự rối loạn hoạt động của hệ thần kinh giao cảm điều khiển nhịp tim.

Để điều trị hội chứng này, một số loại thuốc như thuốc chống loạn nhịp tim (thường dùng nhất là nhóm chẹn beta), fludrocortisone, midoride ở liều thấp có thể được chỉ định để tăng khối lượng tuần hoàn. Trong chế độ ăn uống cần bổ sung thêm nước (2-3 lít/ngày) và muối ăn. Đồng thời tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể trạng. Khi gặp phải cơn nhịp nhanh, choáng váng thì hãy nhanh chóng nằm xuống, các triệu chứng sẽ giảm dần; cần chú ý tránh đứng dậy đột ngột khi chuyển từ tư thế ngồi hoặc nằm sang tư thế đứng.

Về lâu dài, để ngăn ngừa những cơn nhịp nhanh tư thế đứng bằng thuốc tây y đôi khi có thể tiềm ẩn nguy cơ gặp phải tác dụng phụ. Do đó, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim chứa thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm các triệu chứng như hồi hộp, khó thở… mà bạn đang gặp phải và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do nhịp tim nhanh gây ra như huyết khối, suy tim đột quỵ…

Chúc bạn luôn khỏe mạnh! 

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận