Hiện tại tôi cảm thấy rất mệt, kể cả lúc nghỉ ngơi. Cùng với đó là có những cơn tim đập nhanh, cảm giác lúc nào cũng hồi hộp, lo lắng về một vấn đề nào đó mà không hiểu tại sao. Tôi năm nay ngoài 60 tuổi, xin bác sĩ tư vấn tình trạng tôi đang gặp phải là gì ạ?

Chào bác,

Trước hết chúng tôi khuyên bác nên bình tĩnh và đừng quá lo lắng về tình trạng của mình. Vấn đề mấu chốt của mà bệnh lý của bác đang mắc phải ở đây là yếu tố tâm lý, khi vấn đề này chưa được giải quyết thì đừng nghĩ tới việc sử dụng bất kỳ biện pháp nào khác. Chúng tôi xin được phân tích cho bác hiểu hơn về bệnh rối loạn thần kinh tim – bệnh lý bác có thể đang gặp phải:

Tim chúng ta hoạt đông được là nhờ các xung điện được phát ra từ nút xoang, hoạt động của nút xoang bị chi phối toàn bộ bởi hệ thống thần kinh thực vật. Do vậy, có thể nói rằng, mọi hoạt động của tim chúng ta được kiểm soát bởi hệ thần kinh thực vật. Khi hệ thống thần kinh thực vật bị rối loạn, các hoạt động của tim sẽ xảy ra một cách bất thường và xảy ra các triệu chứng như nhịp tim nhanh, hồi hộp, trống ngực, khó thở,… rất điển hình.

Bệnh lý rối loạn thần kinh thực vật thường xảy ra với những người bị áp lực về mặt tâm lý lâu ngày, có những căng thẳng, stress không được giải quyết hoặc thường xuyên bị kích động mạnh bởi yếu tố tâm lý. Vì vậy, để chấm dứt các triệu chứng bệnh lý này, chúng ta cần phải giải quyết vấn đề về hệ thần kinh thực vật và cụ thể ở đây là thần kinh tim. Các biện pháp bạn có thể thực hiện là:

- Điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, làm việc: Sinh hoạt, làm việc điều độ, đúng giờ giấc, tránh những căng thẳng, stress, quá tải trong công việc. Không xem những phim kích động đến tâm lý mạnh như phim tình cảm, phim kinh dị,…Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, tập dưỡng sinh, thiền, yoga để cải thiện sức khỏe cơ tim.

- Áp dụng chế độ ăn hợp lý: Ăn đầy đủ chất đặc biệt là các vitamin, muối khoáng. Một số thực phẩm tốt cho tim bác có thể tham khảo như: chuối, quả Việt Quất, rau bina, đậu tương lên men, trái bơ, hạt Chia,… Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

- Tới khám bác sĩ đều đặn theo lịch hẹn cho trước và tuân thủ theo mọi chỉ định của bác sĩ. Không tự ý thay đổi liều hay dừng thuốc đột ngột khi chưa có chỉ định của thầy thuốc.

- Ngoài ra, bác cũng có thể tham khảo sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim từ thảo dược có thành phần chính là thảo dược Khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, ổn định nhịp tim và giảm hồi hộp trống ngực do tim đập nhanh.

Chúc bác sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận