Tôi 58 tuổi, bị rung nhĩ đến nay cũng được 3 năm. Nhịp tim rất cao, có lúc lên tới hơn 200 nhịp/phút, những lúc ấy cảm giác rất mệt mỏi, ngộp thở, bứt rứt hết chân tay. Tôi đã sử dụng rất nhiều thuốc và cũng xác định là mình phải sử dụng thuốc lâu dài. Có thể cho tôi biết rung nhĩ có thể điều trị bằng những thuốc nào không?

Chào bác,

Để điều trị rung nhĩ thì các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc, phương pháp can thiệp ngoại khoa như đặt máy khử rung, máy điều hòa nhịp tim và các biện pháp hỗ trợ khác.

Các loại thuốc điều trị rung nhĩ hiện tại có hai loại chính là thuốc ổn định nhịp tim và thuốc chống đông:

- Thuốc ổn định nhịp tim giúp làm chậm nhịp tim mỗi lần lên cơn nhịp nhanh, các nhóm thuốc ổn định nhịp tim thường được sử dụng là: nhóm chẹn beta (Atenolon, Concor, Bisoprolol,…), nhóm chẹn kênh calci (Diltiazem, Verapamil) và nhóm thuốc làm chậm dòng điện dẫn truyền tại tim (Digoxin). Tuy nhiên, có một điều khiến đáng lo ngại là chính các thuốc ổn định nhịp tim này, nếu sử dụng lâu dài, tình trạng loạn nhịp của bệnh nhân lại càng trầm trọng.

- Thuốc chống đông giúp ngăn ngừa tình trạng hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ cho người bệnh. Một số loại thuốc chống đông thường được các bác sĩ chỉ định là Aspirin,Warfarin. Bệnh nhân sử dụng các loại thuốc chống đông dễ phải đối mặt với nguy cơ xuất huyết, bầm tím dưới da, máu khó đông, bệnh nhân viêm loét dạ dày sử dụng các thuốc này là rất nguy hiểm.

Do tác dụng phụ của các loại thuốc khá nguy hiểm, bác không nên tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường bác cần phải báo ngay cho thầy thuốc để nhận được chỉ định kịp thời.

Ngoài các biện pháp tây y sử dụng thuốc điều trị, bác cũng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ ổn định nhịp tim có chứa thành phần chính là Khổ sâm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Khổ sâm có cơ chế tác dụng tương tự nhóm beta nhưng không hề gây ra các tác dụng phụ, giúp bác ổn định nhịp tim, có thể sử dụng lâu dài cùng với các thuốc tây, làm giảm các triệu chứng như hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, mệt mỏi, khó chịu mà người bệnh hay gặp phải.

Chúc bác sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận