Em 35 tuổi bị rối loạn nhịp tim chậm quá 40 nhịp mỗi phút, hay bị mệt, trống ngực mà uống thuốc không lên được, bác sỹ đang chỉ định đặt máy tạo nhịp. Không rõ chi phí đặt máy tạo nhịp tim là bao nhiêu và đặt 1 lần hay mấy lần ạ, bảo hiểm có chi trả không? Em xin cảm ơn.

Chào bạn,

Nhịp tim chậm có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như tổn thương mô tim do bệnh tim hoặc nhồi máu cơ tim, dị tật tim bẩm sinh, suy giáp, mất cân bằng điện giải trong cơ thể, hội chứng ngưng thở khi ngủ, sốt thấp khớp hay lupus, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, căng thẳng kéo dài, lo âu... Để điều trị hiệu quả, cần xác định được nguyên nhân khiến cho nhịp tim của bạn xuống thấp như vậy. Tuy nhiên, việc điều trị nhịp tim chậm là tương đối khó, nếu việc dùng thuốc làm tăng nhịp tim mà ít đáp ứng thì bạn nên đặt máy tạo nhịp tim sớm để tránh biến chứng do nhịp tim chậm gây ra. Các biện pháp như tập thể dục đều đặn, có lối sống khoa học cũng giúp cải thiện nhịp tim.

Chi phí đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn tại Việt Nam hiện nay là từ 50 triệu đồng trở lên, tuổi thọ của pin từ 5 đến 10 năm, sau thời gian này bạn sẽ phải phẫu thuật để thay pin, nhưng thủ thuật đơn giản hơn lần đầu đặt máy. Bộ máy tạo nhịp sử dụng trong phẫu thuật cấy, đặt máy tạo nhịp đặt có trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả, do vậy bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau để được hưởng quyền lợi: giấy ra viện, biên lai thu viện phí, thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng trong thời gian điều trị bệnh…

Trong vòng 1 năm đầu sau khi đặt máy tạo nhịp, bạn cần theo dõi thường xuyên, mỗi 3 tháng/lần cần quay lại bệnh viện kiểm tra và nên ghi lại một số lưu ý khi chung sống cùng máy tạo nhịp tim để máy hoạt động tốt.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận