Tôi được bác sỹ chẩn đoán bị run vô căn. Xin cho tôi hỏi bệnh này có chữa được không hay càng ngày càng trở nặng?

Chào bạn,

Run vô căn là chứng run chưa xác định được nguyên nhân với các biểu hiện run tay (thường là tay phải, do mọi người thường thuận tay này) khi cầm cốc uống nước, đánh máy hoặc viết chữ. Run cũng có thể xảy ra ở chân, đầu, giọng nói, khiến người bệnh khó kiểm soát được vận động và gây cản trở trong sinh hoạt. Nếu không được điều trị, mức độ run sẽ tăng lên theo tuổi tác và lan tới các bộ phận khác, hoặc tới toàn cơ thể. Khác với Parkinson gây run khi nghỉ, thì run vô căn chỉ xuất hiện khi cơ thể đang hoạt động và không có sự thoái hóa tiến triển não bộ trong bệnh này nên nó được xem là chứng run ít nghiêm trọng hơn Parkinson, dễ dàng điều trị hơn.

Hiện nay, beta-blockers, cụ thể là propranolol (Inderal) là phương pháp được sử dụng phổ biến để điều trị run vô căn. Ở một số người, chứng run có thể biến mất hoàn toàn, nhưng nếu ngưng thuốc, run sẽ trở lại. Một số thuốc khác cũng giúp cải thiện triệu chứng như: thuốc chống động kinh (Myidone, Mysoline), thuốc chống lo âu (Antivan), thuốc trị đau mãn tính (Neurontin). Đối với trường hợp run nặng không đáp ứng với các liệu pháp nào, bác sỹ sẽ tiến hành tiêm Botox.

Bên cạnh các thuốc điều trị, yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò không nhỏ tới hiệu quả điều trị và khả năng kiểm soát chứng run. Vì vậy, bạn nên tránh căng thẳng, hạn chế dùng các chất kích thích như café, trà, nước có gas và một số loại thuốc như thuốc cảm cúm… Với người bị run vô căn, khi uống một lượng rượu vừa phải cũng giúp làm giảm run tạm thời (nam giới tối đa 2 ly nhỏ/ngày, phụ nữ tối đa 1 ly nhỏ/ngày). Và bạn nên tập thói quen hít sâu thở chậm, ngồi thiền, yoga nhằm giúp điều tiết, cân bằng lại cảm xúc để cải thiện chứng run. Bên cạnh đó, một số thảo dược như Thiên ma, Câu đằng cũng mang lại nhiều lợi ích trong việc giúp an thần, trấn tĩnh, giảm run, bảo vệ tế bào thần kinh, vì vậy bạn cũng có thể kết hợp sử dụng cùng thuốc điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận