Hiện nay tôi thấy báo chí nói nhiều về bệnh Parkinson có thể gây liệt toàn thân và nam giới dễ bị hơn nữ giới. Xin hỏi nguyên nhân dẫn đến bệnh Parkinson là gì để tôi có thể chủ động phòng ngừa bệnh này?

Chào bạn,

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, xảy ra do sự chết đi hàng loạt của tế bào não chịu trách nhiệm tiết ra dopamin. Dopamin là một chất hóa học đóng vai trò như một “sứ giả” đưa tin giữa 2 vùng trong não để kiểm soát và phối hợp các vận động của cơ thể. Khi lượng dopamin xuống dưới mức bình thường sẽ khiến sự dẫn truyền tín hiệu chỉ đạo các hoạt động của cơ bắp không hiệu quả, dẫn đến các triệu chứng điển hình thuộc về vận động của bệnh parkinson như run chân tay, cứng đờ, chậm vận động… Khi các tế bào khác trong não cũng bị thoái hóa đến mức độ nào đó có thể góp phần gây ra triệu chứng không thuộc về vận động của bệnh Parkinson như giảm khả năng nhận biết mùi, mất ngủ, lo lắng, suy giảm trí nhớ và tư duy.

Mặc dù các nhà khoa học đã xác định rõ ràng rằng thiếu dopamine là nguyên nhân gây ra các rối loạn vận động của bệnh Parkinson, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào lý giải rõ ràng tại sao các tế bào sản xuất dopamine này lại bị chết đi. Nghiên cứu di truyền học đã tiết lộ rằng sự xuất hiện của nhiều quá trình chuyển hóa bất thường, phản ứng viêm, stress oxy hóa… có thể góp phần làm tổn thương tế bào. Hơn nữa, người ta cũng đã tìm thấy những cấu trúc bất thường gọi là thể Lewy, có chứa các protein alpha – synuclein trong tế bào não của người bệnh Parkinson. Vì thế, một số giả thiết đưa ra rằng nguyên nhân dẫn đến bệnh Parkinson là do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường: Sự tiếp xúc thường xuyên với các chất độ hại như thuốc trừ sâu diệt cỏ, chất tẩy rửa, hóa chất giặt là công nghiệp, dung môi pha sơn,; đặc biệt khi cơ thể bạn có mang một số gen đột biến liên quan tới bệnh Parkinson như SNCA, PARK2, PARK7, PINK1, LRRK2… là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó người cao tuổi, người có tiền sử gia đình bị bệnh, nam giới và người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại là những đối tượng dễ bị Parkinson.  

Chính vì vậy, để phòng ngừa sớm bệnh Parkinson, ngoài chế độ ăn uống an toàn, không sử dụng thực phẩm “ngậm” nhiều thuốc trừ sâu, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với chất độc, và bổ sung thêm các dưỡng chất chống viêm, chống oxy hóa tự nhiên để bảo vệ tế bào não khỏi sự lão hóa, thoái hóa. Các hoạt chất này có trong một số thực phẩm họ cà như cà chua, ớt, hay thảo dược quý như Câu đằng, Thiên ma, Xà sàng tử. Không chỉ bảo vệ tế bào não, chống viêm, giảm stress oxy hóa mà Thiên ma, Câu đằng còn được chứng minh có khả năng gián tiếp làm tăng lượng dopamin trong não, nhờ đó hỗ trợ điều trị làm giảm run và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Hiện nay, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng sớm một số sản phẩm hỗ trợ chứa 2 thảo dược này để phòng nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc làm giảm chứng run do bất kỳ nguyên nhân nào.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận