Ba tôi bị run tay khi cầm hoặc nắm một vật gì đó, nhất là khi ăn cơm, tay cầm đũa bị run rất mạnh, bình thường thì không run. Cho tôi hỏi bệnh như vậy có chữa được không và nên uống thuốc gì? Mong được tư vấn.

Chào bạn,

Theo như những triệu chứng bạn mô tả, rất có thể chứng run của bố bạn là run tay vô căn. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi với biểu hiện run tăng khi hoạt động, cầm nắm và giảm hoặc hết lúc nghỉ ngơi. Bạn nên đưa bố đến khám tại các chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Bệnh run tay vô căn khó chữa khỏi hoàn toàn. Với chứng bệnh nhẹ, người bệnh có thể chưa cần dùng thuốc, nhưng cần thay đổi lối sống, không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lào, thuốc lá, cà phê, rượu bia, trà đặc vì có thể làm run nặng hơn; nên tránh căng thẳng và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Sự động viên khích lệ và chăm sóc bố về cả vật chất lẫn tinh thần cũng rất quan trọng, giúp bố bạn tránh được tâm lý tự ti, trầm cảm, để bệnh không tăng nặng.

Thuốc điều trị được sử dụng trong những trường hợp run vô căn nặng, với hai loại thường dùng là Propranolol và Primidone, nhưng cần dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Một số thảo dược được sử dụng từ ngàn đời nay trong y học cổ truyền như Câu đằng, Thiên ma có tác dụng an thần, trấn tĩnh, trừ run cũng là một giải pháp hữu hiệu cho người bệnh run vô căn để giúp hỗ trợ làm tăng hiệu quả điều trị và giảm dần các chứng run.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận