Tôi có đọc được một nghiên cứu nói rằng viêm mãn tính có thể gây ra bệnh Parkinson. Xin chuyên gia giải thích rõ hơn giúp tôi về nguyên nhân này và cách phòng tránh?

Chào bạn,

Viêm là một phản ứng bình thường của cơ thể khỏe mạnh để loại bỏ tác nhân gây bệnh và sửa chữa lại các tế bào bị tổn thương. Quá trình viêm thường kèm theo các triệu chứng sưng, nóng, đỏ và đau, do các mạch máu giãn nở, đưa nhiều máu đến nơi tổn thương. Các bạch cầu cũng theo mạch máu xâm nhập vào mô, tiết các chất trung gian hóa học  nhằm tiêu diệt hoặc trung hòa các tác nhân gây tổn thương. Tuy nhiên phản ứng viêm không phải là luôn luôn có lợi, cũng giống như miễn dịch, khi đáp ứng viêm không phù hợp hoặc có sự gia tăng quá mức, viêm sẽ trở thành có hại như gây đau đớn, tổn thương mô lành, rối loạn các chức năng. Khi viêm không lành sẽ có thể trở thành viêm mạn tính, một nghiên cứu cho thấy trong thời gian gần đây cho thấy, phản ứng viêm là nền tảng của nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh Parkinson.

Tình trạng viêm mãn tính có thể kích hoạt hàng loạt các phản ứng gây tổn thương tới các tế bào thần kinh, và có thể là nguyên nhân dẫn tới sự chết dần của các tế bào thần kinh nhân xám ở vùng đáy não. Các tế bào này làm nhiệm vụ sản xuất ra dopamin, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng của não bộ. Sự suy giảm nồng độ dopamin trong não là nguyên nhân làm khởi phát các triệu chứng của bệnh Parkinson như run, cứng cơ bắp và cử động chậm chạp. Cho đến nay chưa có phương pháp nào chữa khỏi được căn bệnh này, bệnh tiến triển theo thời gian và không thể phục hồi.

Mức độ viêm mãn tính bị ảnh hưởng rất lớn bởi lối sống không lành mạnh ít vận động, căng thẳng, tiếp xúc với khói bụi, độc hại, chế độ ăn uống không khoa học. Vì vậy, cách tốt nhất để phòng ngừa tình trạng viêm mãn tính là duy trì một lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày như chạy bộ, bơi, đạp xe…; hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn thay vào đó nên ăn những thực phẩm tươi như rau củ quả, ngũ cốc, đậu và các cây họ đậu, cá và hải sản, thực phẩm chế biến từ đậu nành, tăng cường thực phẩm giàu omega-3 từ dầu cá, quả óc chó, hạt lanh... trong chế độ ăn hàng ngày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung những hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh như Thiên Ma, Câu đằng, Hà thủ ô, Câu kỳ tử, Đinh lăng… cũng là một giải pháp hữu hiệu để giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson cũng như nhiều bệnh thoái hóa thần kinh khác.

Một lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp ngăn ngừa tình trạng viêm mãn tính, yếu tố nguy cơ gây bệnh Parkinson, mà bạn có thể áp dụng ngay từ hôm nay.

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận