Năm nay em 16 tuổi, em thường bị run tay phải ở ngón áp út và ngón út ạ. Cho em hỏi như vậy em mắc bệnh gì và có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào bạn,

Biểu hiện run ngón tay có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng ở độ tuổi của bạn thì thường là do run vô căn hoặc run do bệnh cường giáp. Mỗi một nguyên nhân sẽ có hướng điều trị khác nhau vì vậy bạn nên sớm tới thăm khám tại các chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Chứng run vô căn thường là lành tính không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng theo thời gian bệnh có thể tiến triển nặng dần làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống. Còn đối với bệnh cường giáp có thể gây nên rất nhiều rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và run ngón tay chỉ là một trong số nhiều biểu hiện của bệnh, vì vậy nhất thiết cần phải điều trị sớm. Sau khi kiểm soát được bệnh thì chứng run cũng sẽ được cải thiện.

Nhưng dù là run do nguyên nhân gì thì ngay từ bây giờ, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục, hạn chế lo lắng, căng thẳng, tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, caffein và chú ý ngủ đủ giấc bởi những điều này có tác động không nhỏ tới chứng run, có thể làm tình trạng run ngày càng tăng nặng. Bên cạnh đó, một số hoạt chất sinh học tự nhiên có trong các thảo dược truyền thống như Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, giúp làm giảm run hiệu quả do nhiều nguyên nhân, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận