Xin cho tôi hỏi, với chứng run tay do bệnh đa xơ cứng thì có thể dùng những loại thuốc gì để điều trị?

Chào bạn,

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm giảm chức năng thần kinh, gây ra các biểu hiện như tê liệt, suy yếu hoặc run rẩy ở một hoặc nhiều chi, co thắt cơ, cử động bất thường… Hiện chưa có phương pháp điều trị nào chữa khỏi được bệnh lý này, nhưng một số loại thuốc sau đây có thể được sử dụng để giúp giảm bớt các triệu chứng run rẩy tay chân do bệnh đa xơ cứng:

- Propranolol (Inderal): là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị cao huyết áp, nhưng cũng rất hiệu quả với chứng run tay vô căn hoặc run tư thế. Với trường hợp run tay do bệnh đa xơ cứng, thuốc cũng có hiệu quả làm giảm run tương đối tốt và ít tác dụng phụ. 

- Clonidine: cũng một loại thuốc thường được sử dụng cho bệnh cao huyết áp. Nó giúp cải thiện tình trạng run đầu và run tay khá hiệu quả, nhưng có nhược điểm là có thể gây tụt huyết áp, chóng mặt và thậm chí ngất xỉu. Vì vậy, thường chỉ được sử dụng khi Propranolol không hiệu quả.

- Primidone (Mysoline): một loại thuốc thường dùng để điều trị động kinh. Nó cũng có hiệu quả trong một số trường hợp run tay khi sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với propranolol .Các tác dụng phụ bao gồm buồn ngủ, khó chịu, buồn nôn…

- Clonazepam (Klonopin): là một loại thuốc chống động kinh có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát tay run. Các tác dụng phụ bao gồm buồn ngủ và chán nản.

- Amantadine (Symmetrel): là thuốc thường dùng trong điều trị Parkinson và cũng có hiệu quả kiểm soát chứng run do bệnh đa xơ cứng. Tác dụng phụ có thể gặp là phù chi, rối loạn tâm thần.

- Carbidopa-levodopa (Sinemet): một loại thuốc rất hiệu quả trong điều trị bệnh Parkinson, mặc dù hiếm khi được dùng trong bệnh đa xơ cứng, nhưng nó cũng có thể giúp giảm bớt một phần triệu chứng run do đa xơ cứng khi tất cả các thuốc khác đều không có hiệu quả. 

- Trihexyphenidyl hydrochloride (Artane): thường được sử dụng trong điều trị hội chứng Parkinson, nó cũng có thể giúp giảm run do bệnh đa xơ cứng khi dùng liều cao. Nhưng với liều lượng này, nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như khô miệng, giảm trí nhớ, lú lẫn…

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, tất cả các loại thuốc kể trên chỉ được phép sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh các thuốc điều trị Tây y, một số giải pháp hỗ trợ từ Đông y chẳng hạn như Tpcn Vương Lão Kiện, cũng có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng run cho người bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận