Tôi mới được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson và được bác sĩ kê đơn thuốc Sifrol để điều trị. Nhưng tôi tìm hiểu thì thấy Levodopa mới là thuốc điều trị chính cho bệnh này. Vậy xin hỏi, người bệnh Parkinson khi nào cần phải sử dụng thuốc Levodopa?

Chào bạn,

Levodopa (một tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh Dopamin) được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị Parkinson, bởi nó giúp bổ sung cho lượng Dopamin bị sụt giảm ở não bộ của người bệnh. Tuy nhiên, levodopa có nhược điểm là khi sử dụng lâu dài thường có hiện tượng nhờn thuốc (thuốc bị giảm dần hiệu quả), kèm theo đó là nhiều tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như rối loạn vận động bật – tắt do levodopa, thường gặp ở những giai đoạn sau của bệnh.

Chính vì vậy, trong giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, hoặc với bệnh Parkinson khởi phát sớm ở người trẻ tuổi (độ tuổi 30, 40 tuổi), thay vì Levodopa, bác sĩ thường ưu tiên chỉ định một số loại thuốc khác như:

-  Các chất chủ vận dopamin: trực tiếp kích thích các vùng não, giúp dopamin hoạt động hiệu quả hơn tại đây, có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Một số thuốc đại diện như pramipexole (Sifrol), bromocriptine (Parlodel), và ropinirole (Requip)…

-  Thuốc kháng cholinergic: như trihexyphenidyl (Trihex, Artane) cũng thường được sử dụng để điều trị trong giai đoạn sớm của bệnh Parkinson.

Khi những triệu chứng tiến triển nặng hơn hoặc các thuốc khác giảm dần hiệu quả, levodopa mới được ưu tiên sử dụng. Nguyên tắc sử dụng levodopa là nên bắt đầu với liều thấp nhất có thể, sau đó tăng dần liều cho đến khi có đáp ứng tốt và duy trì. Ở giai đoạn nặng, có thể phối hợp thêm các thuốc khác để đạt hiệu quả điều trị tốt hơn. Ví dụ, khi mới bị bệnh, người bệnh chỉ cần một liều vừa phải levodopa đơn độc (sinh khả dụng khoảng 30%) cũng có hiệu lực và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhưng khi bệnh chuyển sang nặng, nếu dùng levodopa đơn độc với liều vừa phải thì không đạt hiệu quả điều trị, nhưng nếu dùng liều cao hơn, lại bị nhiều tác dụng phụ. Do đó, cần phải dùng loại levodopa kết hợp với benserasid hay carbidopa (có sinh khả dụng 82 - 99%).

Nhìn chung, do sự hấp thu và chuyển hóa thuốc ở từng người khác nhau, nên hiệu quả chữa bệnh và tác dụng phụ của thuốc cũng có thay đổi theo từng người. Vì vậy, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị Parkinson nào, với liều lượng bao nhiêu cũng cần có sự thăm khám, dò liều của các thầy thuốc chuyên khoa thần kinh học. Trong quá trình dùng thuốc, cần tái khám định kỳ theo hẹn, hoặc khi thấy tình trạng bệnh không thuyên giảm, để các bác sĩ có thể điều chỉnh liều thuốc phù hợp, hoặc thay thế phối hợp thêm thuốc để có hiệu quả điều trị tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận