Trong buổi tọa đàm lần trước (tháng 5/2019), chúng ta đã tiếp cận với Bệnh sỏi mật dưới góc nhìn Đông y với sự tham gia tư vấn của chuyên gia – bác sỹ Nguyễn Khánh Vân.

Vậy, bệnh sỏi mật dưới góc nhìn Tây y thì sao? Để trả lời câu hỏi này, tiếp nối chuỗi chủ đề Tư vấn chuyên gia trong tháng 6/2019, chúng tôi đã mời TS.BS Dương Xuân Nhương – Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa – Học viện Quân y tư vấn với chủ đề: Bệnh sỏi mật và các phương pháp điều trị.

 Dương Xuân Nhương – Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa

Trong chương trình, BS sẽ giải đáp về những vấn đề liên quan đến bệnh sỏi mật cũng như các phương pháp điều trị và phòng ngừa biến chứng do sỏi mật gây ra.

Theo thống kê, có tới 80% người mắc sỏi mật không có hoặc triệu chứng rất mơ hồ, chính vì vậy, làm thế nào để nhận biết triệu chứng sỏi mật là câu hỏi được nhiều người đặc biệt quan tâm. Chuyên gia Dương Xuân Nhương đã chỉ rõ 3 triệu chứng bệnh sỏi mật thường gặp: Đau bụng mạn sườn phải; Sốt kèm vã mồ hôi hoặc ớn lạnh; Vàng da, vàng mắt. Bác sỹ cũng giải đáp về từng loại trong bệnh: Sỏi túi mật, sỏi gan, sỏi bùn, polyp túi mật.

Không chỉ chỉ rõ dấu hiệu, bác sỹ còn tư vấn rất kỹ lưỡng về vấn đề điều trị: Khó hay dễ, các phương pháp điều trị bệnh sỏi mật được áp dụng hiện nay cũng như ưu, nhược điểm của từng phương pháp. Ví dụ như: Việc dùng thuốc thì có những loại thuốc nào, thuốc trị sỏi mật có hiệu quả không; tác dụng phụ của thuốc; Cắt túi mật thì có nguy hiểm không, Lấy sỏi đường mật bằng nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) được thực hiện thế nào….

Mời quý độc giả xem thêm chi tiết nội dung tư vấn của chuyên gia TẠI ĐÂY

Bình luận