Một nghiên cứu mới cho thấy, hút thuốc lá có thể dẫn tới suy tim bằng cách làm cho thành cơ tim dày lên, khiến tim giảm khả năng bơm máu. Hút thuốc càng nhiều và lâu dài, tổn thương tim càng nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu được công bố ngày 13/9/2016 trên tạp chí Cardiovascular Imaging của Mỹ.

Ngưng hút thuốc lá để giảm nguy cơ suy tim

Ngưng hút thuốc lá để giảm nguy cơ suy tim

Nghiên cứu về tác động của thuốc lá trên cấu trúc và chức năng tim

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá khả năng làm việc của tim trên 4580 người Mỹ trưởng thành thông qua siêu âm tim. Tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 76 và họ không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào của bệnh tim.

Kết quả cho thấy, sau khi đã tính toán các yếu tố nguy cơ khác như tuổi tác, chủng tộc, thừa cân, huyết áp, tiểu đường và uống rượu thì những người hút thuốc hiện tại có thành tim dày hơn và giảm chức năng hơn so với người không hút thuốc.

Hút thuốc lá có thể độc lập làm tăng nguy cơ suy tim

Đã từ rất lâu, người ta đều biết rằng hút thuốc lá có liên quan đến suy tim, thậm chí ở những người không có bệnh tim. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn chưa xác định được thuốc lá làm tăng nguy cơ suy tim bằng cách nào.

“Những dữ liệu này cho thấy rằng, hút thuốc lá có thể độc lập dẫn đến sự dày lên của thành cơ tim, làm suy giảm chức năng tim, từ đó làm tăng nguy cơ suy tim, thậm chí ở những người không có cơn đau tim”, tác giả của nghiên cứu – TS Wilson Nadruz cho biết.

TS Scott Solomon tại trường đại học Y Harvard cho biết thêm: “Tin tốt là những người từng hút thuốc có cấu trúc tim tương tự như những người chưa bao giờ hút thuốc. Điều này cho thấy rằng, những tác động của thuốc lá lên thành cơ tim có thể được đảo ngược sau khi cai thuốc lá”.

Những phát hiện này một lần nữa khẳng định hút thuốc lá là thói quen nguy hiểm mà bạn nên từ bỏ càng sớm càng tốt.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

https://consumer.healthday.com/cancer-information-5/cigarette-smoking-tobacco-health-news-665/smoking-thickens-heart-wall-leading-to-heart-failure-new-study-says-714732.html

Bình luận