“Người bệnh Parkinson có thể có nguy cơ cao mắc tới 16 bệnh ung thư khác nhau”, theo kết quả nghiên cứu mới nhất của trường đại học Y Đài Bắc, Đài Loan được công bố trên tạp chí của Hiệp hội ung thư Mỹ.

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và ung thư cho đến nay vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp rõ ràng. Chính vì vậy, có không ít các nghiên cứu khoa học trên thế giới đã được thực hiện để làm sáng tỏ mối liên quan này.

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều được tiến hành ở các nước phương Tây, do đó nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Pan-Chyr Yang, trường Đại học y Đài Bắc, Đài Loan đã quyết định tìm hiểu mối liên hệ này đối với quần thể người châu Á, cụ thể là trên người dân Đài Loan. Trong suốt 50 năm nhóm nghiên cứu đã thực hiện hơn 25 nghiên cứu dịch tễ học để điều tra mối liên hệ giữa Parkinson và bệnh ung thư.

Người bệnh Parkinson ở độ tuổi 50 có nguy cơ ung thư lớn nhất

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu từ hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia của Đài Loan và chọn lọc ra 62.023 bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson từ năm 2004 đến năm 2010, cùng với 124.046 người không bị Parkinson.
Người bệnh Parkinson ở độ tuổi 50 có nguy cơ ung thư lớn nhất

Người bệnh Parkinson trên 50 tuổi có nguy cơ ung thư 

Tất cả họ đều được theo dõi cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2012 hoặc cho đến khi người bệnh có chẩn đoán ung thư hoặc bị tử vong.

So với nhóm không bị mắc Parkinson, thì nhóm người bệnh Parkinson đã được nhận thấy là có nguy cơ cao hơn mắc tới 16 loại ung thư, bao gồm cả ung thư não, phổi, đại trực tràng, thận, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, ung thư máu và ung thư da ung thư... nhưng không có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú, buồng trứng hoặc ung thư tuyến giáp. Trong đó, nguy cơ mắc ung thư cao nhất là ở những bệnh nhân Parkinson trong độ tuổi từ 50-59.

Dựa trên những phát hiện này, các tác giả kết luận rằng bệnh Parkinson là một yếu tố nguy cơ đối với hầu hết các bệnh ung thư ở Đài Loan. Tiến sĩ Yang cũng cho biết thêm: "Sự khác biệt nổi bật giữa nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu trước đây trên người phương Tây là cho thấy tầm quan trọng của yếu tố chủng tộc và môi trường phơi nhiễm trong cơ chế bệnh sinh của bệnh Parkinson và bệnh ung thư."

Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa thể giải thích tại sao bệnh Parkinson lại làm tăng nguy cơ ung thư trên cư dân Đài Loan, nhưng họ cho rằng đó có thể là do đột biến gen PARK2 - một gen đột biến có liên quan đến cả bệnh ung thư và sự khởi phát bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực hiện nghiên cứu mở rộng với quy mô lớn hơn để xác định chính xác mối liên hệ giữa ung thư và bệnh Parkinson trong các quần thể khác trong khu vực Đông Nam Á.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.medicalnewstoday.com/articles/295553.php?sr

Bình luận