Mới đây, các nhà nhà khoa học Đức đã phát hiện ra loại protein IMP2 có thể đóng vai trò như một dấu hiệu để tiên lượng cho ung thư túi mật, bởi vì nó liên quan đến sự tăng trưởng của khối u túi mật. Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Oncotarget.

Túi mật là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan, có nhiệm vụ dự trữ dịch mật – dịch tiêu hóa do gan tiết ra, giúp cơ thể tiêu hóa chất béo. Ung thư túi mật rất hiếm gặp nhưng khó phát hiện bởi chúng không hầu như không có triệu chứng đặc hiệu. Nếu ung thư túi mật được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tuổi thọ của người bệnh có thể kéo dài thêm 5 năm nhưng thực tế đến hơn 90% trường hợp ung thư túi mật phát hiện mới là ở giai đoạn muộn – giai đoạn đã di căn. 

 

Protein IMP2 có thể giúp phát hiện ung thư túi mật ở giai đoạn sớm

Các nhà khoa học cho biết 3 loại protein là IMP1, IMP2 và IMP3 đóng vai trò quan trọng trong phôi, giúp đảm bảo tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của thai nhi. Sau khi em bé được sinh ra, các protein này không còn cần thiết nữa và cần phải được bất hoạt. 

Nhưng nếu những loại protein này được hoạt hóa trở lại thì chúng chính là những tác nhân thúc đẩy sự phân chia tế bào và sự tăng trưởng của khối u. Nghiên cứu xác định rằng trong số 3 loại protein thì protein IMP2 đặc biệt đáng lưu ý bởi một lượng lớn protein IMP2 trong tế bào sẽ khiến khối u túi mật phát triển nhanh hơn. 

Dược sĩ Sonja Kessler – Thành viên nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Khối u túi mật phát triển nhanh hơn khi các tế bào chứa một lượng lớn protein IMP2. Và trong những trường hợp này tiên lượng ở bệnh nhân trở nên xấu hơn.

Phát hiện này mở ra một hướng đi mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư túi mật. Protein IMP2 là một dấu chứng quan trọng để chẩn đoán và tiên lượng trong ung thư túi mật.

Kết quả nghiên cứu được kỳ vọng sẽ giúp cung cấp thêm cho chúng ta một phương pháp điều trị mới là sử dụng kháng thể nhằm làm chậm hoặc bất hoạt hoàn toàn các loại protein gây hại trong cơ thể.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://labiotech.eu/gallbladder-cancer-protein-slow/

http://www.medindia.net/news/imp2-protein-might-be-responsible-for-gallbladder-tumor-growth-174117-1.htm

Bình luận